0

ทำไมคนรัสเซียจำนวนมากหันไปนิยมหมอดูและคนทรง ?
โอลก้า สมีร์โนวา ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ขณะนี้มีคนรัสเซียจำนวนมากที่นิยมเข้าหาหมอดูและคนทรงเป็นที่พึ่ง โดยการสำรวจของหน่วยงานหนึ่งชี้ว่า คนรัสเซียราว 1 ใน 5 เคยไปหาคนทรงอย่างน้อยก็ครั้งหนึ่ง ส่วนการสำรวจของอีกหน่วยงานหนึ่งเมื่อปี 2556 ระบุว่า คนรัสเซีย 63% เชื่อเรื่องโหราศาสตร์ หมอดู และแนวคิดเรื่องนัยน์ตาปีศาจ
ผู้สื่อข่าวออกตัวว่าเธอไม่เคยไปหาคนทรงมาก่อน แต่ได้ตัดสินใจไปหาอเล็กซานเดอร์ เชปส์ ซึ่งเป็นคนทรงชื่อดังคนหนึ่งของรัสเซีย โดยเขาโด่งดังมาจากรายการเรียลลิตีโชว์ The Battle of the Psychics ซึ่งเป็นรายการที่มีผู้ติดตามชมกว่า 4,000,000 คน เชปส์บอกผู้สื่อข่าวว่า เขาพยายามติดต่อสื่อสารกับผู้ตายและฝึกฝนศิลปะการใช้เวทมนตร์ เขาสามารถค้นหาและติดต่อกับคนที่หายตัวไปได้ เขายังเผยด้วยว่า ลูกค้าของเขามีตั้งแต่นายธนาคาร นักการเมือง บาทหลวงนิกายออร์โธดอกซ์และคนดังในวงสังคม
เรื่องคนทรงและการใช้เวทมนตร์คาถาเป็นเรื่องที่ศาสนจักรออร์โธดอกซ์ประณาม แต่อันเดร คูราเยฟ ผู้ช่วยบาทหลวงซึ่งพยายามรณรงค์ต่อต้านเรื่องคนทรงตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ยอมรับว่าเขาไม่แปลกใจ ที่ยังมีคนเชื่อพวกสิบแปดมงกุฎที่หากินในลักษณะนี้
ผู้สื่อข่าวบอกว่า คริสต์ศาสนาในรัสเซียสามารถสืบสาวถึงต้นกำเนิดย้อนหลังไปได้กว่าพันปี ซึ่งตอนนั้นบรรดาความเชื่อแบบวิญญาณนิยมที่แตกต่างไปจากระบบความเชื่อในศาสนาหลักของโลกยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะตามชนบท แม้ว่าในยุคสหภาพโซเวียตจะยึดถือแนวคิดที่ไม่เชื่อว่ามีพระเป็นเจ้า แต่ก็ไม่สามารถลบล้างความเชื่อดังกล่าวออกไปจากสังคมรัสเซียได้ โดยในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 มีปัญญาชนรัสเซียบางคนซึ่งมีปริญญาเอกทางวิทยาศาสตร์ พยายามค้นคว้าหาคำตอบที่ต่างออกไปจากคำอธิบายตามระบอบสังคมนิยม แต่เพียงแค่แสดงความสนใจเท่านั้นก็อาจถูกจับเข้าคุกหรือเข้าโรงพยาบาลโรคจิตได้
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบอกว่าในทางลับนั้น ทางการโซเวียตยุคดังกล่าวได้พยายามใช้พลังอำนาจของคนทรง เพื่อหาตำแหน่งของเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของชาติที่เป็นศัตรู หรืออ่านเอกสารลับของชาติตะวันตก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้ ยังมีคนรัสเซียซึ่งอยู่ในตำแหน่งปกครองชั้นนำที่ยังคงเชื่อในเรื่องคนทรง เช่นในกรณีของนายดมิทรี บูคอฟ นักสืบคนหนึ่งที่พยายามหาทางคลี่คลายคดีฆาตกรรมโหด แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่พบเงื่อนงำ ท้ายที่สุดเขาต้องเรียกกาลิยา กาลิเยวา หมอดูที่เชี่ยวชาญเรื่องตัวเลขเข้ามาช่วย ส่วนวาเลเรีย เปอร์วิทสกายา นักธุรกิจด้านอาหารสำเร็จพร้อมทานซึ่งเป็นลูกค้าคนหนึ่งของกาลิเยวาบอกว่า เธอเองก็พึ่งกาลิเยวาเวลาประกาศหาพนักงานเข้าทำงาน โดยเธอให้กาลิเยวาช่วยดูรูปผู้สมัครงาน และแนะว่าเธอควรเลือกคนไหนเข้าทำงาน
ด้านดมิทรี โอลชานสกี้ นักจิตบำบัดชี้ว่า กระแสความนิยมในหมอดูและคนทรง เป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในรัสเซีย เพราะคนรู้สึกไม่มั่นใจต่ออนาคต ดังนั้นจึงต้องการหาที่พึ่ง ที่มีลักษณะเป็นเหมือนกับ “พ่อแม่ผู้ปกครอง” ที่สามารถให้คำแนะนำได้ว่า ควรจะทำอย่างไรและใช้ชีวิตอย่างไร นอกจากนั้นคนรัสเซียยังขาดแหล่งข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือ เพราะสิ่งที่ประชาชนเห็นทางจอโทรทัศน์ รวมทั้งสิ่งที่ได้อ่านจากหนังสือพิมพ์หรือได้ฟังทางวิทยุนั้น ล้วนไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง
ภาพประกอบ ภาพแรก โบสถ์นิกายออร์โธดอกซ์ในรัสเซีย, ภาพ 2 อเล็กซานเดอร์ เชปส์, ภาพ 3 ดมิทรี บูคอฟ, ภาพ 4 กาลิยา กาลิเยวา

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top