หมอกควันจากอินโดนีเซียเริ่มกระทบคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ส่วนที่มาเลเซียนายกฯ นาจิบ ราซัคเรียกร้องให้อินโดนีเซียแก้ปัญหาโดยด่วน
สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 จังหวัดสงขลาได้รายงานถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ของไทยว่า คุณภาพอากาศในวันนี้ (5 ต.ค.) ของพื้นที่ภาคใต้ คือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส จังหวัดสตูล และจังหวัดปัตตานี พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่าระหว่าง 51-171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน
สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ได้ออกคำแนะนำด้านสุขภาพว่าเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากหรือใช้ผ้าปิดจมูก ประชาชนทั่วไปขอให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำจากภาคราชการ และหากเกิดอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์
ส่วนที่มาเลเซีย นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียจัดการกับบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการเผาป่าทำเกษตรอย่างผิดกฎหมายจนทำให้เกิดปัญหาหมอกควันรุนแรงในภูมิภาค นายนาจิบ บอกว่ามีเพียงอินโดนีเซียเท่านั้นที่จะสามารถรวบรวมหลักฐานเอาผิดกับบริษัทที่เป็นต้นตอการเผาป่าจนทำให้เกิดปัญหาหมอกควันในภูมิภาค โดยเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) พบว่าพื้นที่อย่างน้อย 5 แห่งของมาเลเซียมีมลพิษในอากาศอยู่ในระดับ “ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง” และพื้นที่อีก 1 แห่งมีมลพิษในระดับ “อันตราย”
ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น ทำให้มาเลเซียสั่งปิดทำการสถานศึกษาเป็นเวลา 2 วัน คือ วันนี้ (5 ต.ค.) และพรุ่งนี้ เพราะเป็นห่วงสุขภาพของเด็ก ๆ นอกจากนี้ ยังต้องยกเลิกการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวานนี้ด้วย
ทางด้านสิงคโปร์ ได้ยกเลิกการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพราะดัชนีมาตรฐานมลพิษ (PSI) พุ่งแตะระดับ “ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง” ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่าลมมรสุมได้หอบเอาหมอกควันจากการเผาป่าทำสวนปาล์มและยางพาราบนเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว ของอินโดนีเซียเข้าปกคลุมเมืองเซบู ทางภาคกลางของประเทศ
ภาพประกอบ – หมอกควันในสิงคโปร์

 
Top