นโยบายด้านต่างประเทศของนายกฯ อินเดียเริ่มเสื่อมมนต์แล้วจริงหรือ ?
แม้เมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียจะประสบความสำเร็จอย่างมากในภารกิจการเยือนสหรัฐฯ ทว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับประเทศเพื่อนบ้านกลับเริ่มเสื่อมถอยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศตามคณะที่ปรึกษาที่ไม่มีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้
ซานจอย มาจุมเดอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีนนั้นแทบจะไม่เคยเรียกได้ว่าเป็นมิตรภาพที่แน่นแฟ้นอย่างแท้จริง ขณะที่ความสัมพันธ์กับมัลดีฟส์ก็เริ่มเย็นชาลงทุกที ส่วนความสัมพันธ์กับศรีลังกานั้นเพิ่งจะกลับเข้าที่ได้ไม่นาน
อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เนปาลและปากีสถาน กลับตึงเครียดขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งนี่ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับนายโมดี ที่เมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะวางเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงให้เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายด้านการต่างประเทศของตน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับเนปาลตึงเครียดหนักจากกรณีที่อินเดียตอบรับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเนปาลอย่างไม่เต็มใจนัก ส่วนความสัมพันธ์กับปากีสถานนั้น ก็ย่ำแย่ลงจากความตึงเครียดเรื่องพรมแดน และความขัดแย้งเรื่องดินแดนแคชเมียร์
หลายฝ่ายเชื่อว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับประเทศเพื่อนบ้านเสื่อมถอยลงคือการที่ผู้นำอินเดียดำเนินนโยบายต่างประเทศตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านการทูตในภูมิภาคอย่างแท้จริง สวนทางกับนายกรัฐมนตรีคนก่อน ๆ ที่มักพึ่งพาผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับปากีสถาน โดยนายอาจิต โดวาล ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายโมดี เคยเป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองที่ทำงานด้านปากีสถานแต่ถูกมองว่าเป็นพวกสายแข็งเกินไป ขณะที่นายชัยจันการ์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจีนและสหรัฐฯ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานโดยตรงกับประเทศเพื่อนบ้านของอินเดีย
ภาพประกอบ - ภาพแรก นายโมดีขณะเยือนสหรัฐฯ, ภาพ 2 นายโมดี กับปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย, ภาพ 3 นายโมดีกับปธน. สี จิ้นผิง ผู้นำจีน, ภาพ 4 นายโมดีกับนายสุชิล คอยราลา นายกรัฐมนตรีเนปาล

 
Top