ผู้นำอินโดนีเซียระบุปัญหาไฟป่าต้องใช้เวลาแก้ไข ยืนยันจะเห็นผลหลังจากนี้สามปี
ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า การแก้ไขปัญหาการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทุกปีนั้น ต้องใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งกว่าความพยายามในปัจจุบันของรัฐบาลอินโดนีเซียจะเห็นผล ก็อาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปีนับจากนี้
นายวิโดโดยังระบุว่า อินโดนีเซียได้พยายามมากแล้วในการแก้ปัญหาไฟป่า เช่นได้ระดมกำลังทหาร 3,700 นาย และตำรวจอีก 8,000 นายออกช่วยดับไฟ ทั้งยังเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำและขุดคลองในป่า เพื่อเป็นแหล่งน้ำในการดับไฟในปีต่อไป ทั้งยังมีความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อเอาผิดผู้เผาทำลายป่าอีกด้วย แต่ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาที่จะแก้ได้ง่ายๆในระยะสั้น
นายวิโดโดยังกล่าวถึงการที่ตัวเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ โดยเฉพาะในประเด็นที่ปัจจุบันอินโดนีเซียมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำสุดในรอบสิบปี โดยนายวิโดโดระบุว่า โครงการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กำลังจะเห็นผลชัดเจนในต้นปีหน้า และยังให้คำมั่นว่า จะปรับปรุงกฎระเบียบราชการที่ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจล่าช้า เพื่อขจัดอุปสรรคต่อการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 
Top