ทางการซาอุดีอาระเบียปฏิเสธรายงานที่ว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหยียบกันตายในพิธีฮัจญ์สูงเกินกว่าพันคน
เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวกับสำนักข่าวเอพี ถึงกรณีมีหลายประเทศออกมาระบุว่าได้เห็นภาพถ่ายร่างผู้เสียชีวิตราว 1,090 ศพ ว่าเป็นภาพถ่ายที่รวมผู้เสียชีวิตระหว่างเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ แต่ไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่มีการเหยียบกัน นอกจากนี้ผู้เสียชีวิตบางส่วนยังเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในซาอุดีอาระเบียและไปประกอบพิธีฮัจญ์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งยังมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครนถล่มที่มัสยิดศักดิ์สิทธิ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน รวมอยู่ด้วย
ความสับสนเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหยียบกันครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่าทางการซาอุดีอาระเบียเผยแพร่ภาพผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตจำนวน 1,090 คน
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จากหลายประเทศพากันตั้งข้อสงสัยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายในพิธีฮัจญ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ควรจะสูงกว่าที่ทางการซาอุดีอาระเบียแจ้งไว้ที่ 769 คน และอาจมีสูงกว่า 1,000 คน
เจ้าหน้าที่ของอินเดีย ปากีสถาน ไนจีเรีย และอินโดนีเซียแจ้งว่า ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะมีมากกว่าหนึ่งพันราย เนื่องจากจำนวนศพผู้เสียชีวิตที่มีการลำเลียงออกไปยังสุสานต่าง ๆ ในนครเจดดาห์นั้นมีมากกว่าหนึ่งพันร่าง โดยมีการใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่กว่า 14 คัน ในการลำเลียงศพดังกล่าว
เจ้าหน้าที่กิจการฮัจญ์ของไนจีเรียยังระบุว่า จากการที่ได้ติดตามเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตมา พบว่าในรถบรรทุกขนศพเพียง 10 คัน ก็มีร่างผู้เสียชีวิตมากถึง 1,075 ศพแล้ว ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดียระบุว่า ได้รับภาพของผู้เสียชีวิตถึง 1,090 ราย จากทางการซาอุดีอาระเบีย
ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากนานาชาติ ต่อเรื่องการจัดการหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ซึ่งจนบัดนี้ซาอุดีอาระเบียยังไม่ชี้แจงถึงสาเหตุที่ข้อมูลตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแหล่งต่าง ๆ ไม่ตรงกัน เหตุการณ์ครั้งนี้ยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 934 คน ‪#‎Hajjstampede‬

 
Top