0

อีสานโพลเผย คน 3% คิดว่ารัฐบาลมีผลงานด้านเศรษฐกิจในปีนี้ดีมาก
ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน ม.ขอนแก่น เผยผลสำรวจอีสานโพล เรื่อง "เศรษฐกิจอีสานปลายปี 2558 จะฟื้นหรือไม่” พบว่ากลุ่มตัวอย่าง 45.2% เห็นว่า รัฐบาลมีผลงานด้านเศรษฐกิจในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมาในระดับพอใช้ และ 3% เห็นว่าดีมาก กับเห็นว่าเศรษฐกิจอีสานในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมาค่อนข้างแย่ แต่ก็เห็นว่ามีแนวโน้มจะดีขึ้น โดยชาวบ้านในพื้นที่ที่ปลูกข้าว-ยางพารามีความเชื่อมั่นต่ำกว่าในเมือง
ผลสำรวจความเห็นชิ้นนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 5-18 ต.ค.ที่ผ่านมา จากกลุ่มตัวอย่าง 1,063 รายในพื้นที่ 20 จังหวัดในภาคอีสาน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุ 36-45 ปี และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร รายได้เฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ที่ 5,000-10,000 บาท
ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า กลุ่มตัวอย่าง 45.2% เห็นว่าในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมา (1 ต.ค.57-30 ก.ย.58) รัฐบาลมีผลงานด้านเศรษฐกิจในระดับพอใช้ 24.7% เห็นว่าดี 21.4% เห็นว่าแย่ 5.6% เห็นว่าแย่มาก และ 3% เห็นว่าดีมาก
ส่วนสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของครอบครัวในเดือน ต.ค.นั้น กลุ่มตัวอย่าง 55.6%เห็นว่า อยู่ในระดับพอใช้ค่อนไปทางดี 15% เห็นว่าแย่ 2.9% เห็นว่าแย่มาก และ 2.3% เห็นว่าดีมาก ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง 27.9% มองว่าเศรษฐกิจการค้าในไตรมาส 4 หรือปลายปีนี้จะดีขึ้น และ 12.3% เห็นว่าจะแย่ลง
ผศ.ดร.สุทิน บอกกับบีบีซีไทยว่าผลที่ได้จากการสำรวจทำให้ทราบว่า ชาวอีสานเห็นว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ยังไม่ดีเท่าใดนัก และแย่ลงมาก โดยชาวบ้านในชนบทมีความเชื่อมั่นต่ำกว่าในเมือง และหากแยกเป็นกลุ่มจังหวัดจะเห็นว่าผู้ที่อยู่ในจังหวัดที่ปลูกข้าว ปลูกยางพารามีความเชื่อมั่นต่ำกว่า เพราะราคาสินค้าเกษตรทั้งสองชนิดยังไม่ดี ส่วนจังหวัดที่ถูกวางเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น มุกดาหาร นครพนม หนองคาย ซึ่งจะได้อานิสงส์จากการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเอเอซีจะมีความเชื่อมั่นสูงมาก
“ปกติไตรมาสสามจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจอีสานซบเซา เป็นหน้าฝน เป็นฤดูเพาะปลูกซึ่งมีแต่รายจ่าย ยังไม่มีการเก็บเกี่ยว จะกรีดยางก็ไม่ได้ เพราะฝนตก พอเริ่มไตรมาสสี่ ฝนเริ่มหยุด งานเริ่มกลับเข้ามา ทั้งภาคก่อสร้าง รวมถึงเทศกาลต่าง ๆ จะเริ่มขึ้นหลังออกพรรษา ขณะเดียวกันอาจมีความหวังจากมาตรฐานกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอยู่บ้าง คนจึงฒีความหวัง” ‪#‎ThaiEconomy‬ ‪#‎Thailand‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top