Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว
ผู้ร่วมงานรำลึก 39 ปี 6 ตุลา 19 เดินขบวนจากธรรมศาสตร์ไปวางดอกไม้และนำผ้าดำผูกต้นมะขาม หนึ่งในต้นที่มีผู้ถูกแขวนคอ เมื่อ 39 ปีที่แล้ว จากนั้น มีร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา และมีการอ่านบทกวีของวัฒน์ วรรลยางกูร โดยลูกชายของเขา
///////////
ชิงพื้นที่รำลึก 6 ตุลาฯ ในยุค คสช.
งานครบรอบ 39 ปี 6 ตุลา 2519 เช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2558 ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ดำเนินไปอย่างต้องช่วงชิงการประกาศจุดยืนของคนที่มีชีวิตอยู่ทั้ง 2 ฝ่าย ประกอบด้วยฝ่ายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่วางกำหนดการอย่างสั้นๆ คือมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 19 รูป จากนั้นอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยอาจารย์นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นผู้แทน วางพวงมาลา รวมถึงญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์และองค์กรกลุ่มต่างๆ ร่วมวางพวงมาลา
ขณะที่ฝ่ายนักศึกษาในยุค 6 ตุลาฯ ที่ยังรอดชีวิตถึงปัจจุบันและนักศึกษาปัจจุบันที่ไม่เห็นด้วยกับทางมหาวิทยาลัย เนื่องจากมองว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดงานรำลึก 6 ตุลาฯ ในลักษณะ “เกรงใจทหาร” ดังนั้นจึงมีกิจกรรมเพิ่มเติมแทรกคิวจากกำหนดการเดิม บรรยากาศเริ่มมีการแสดงความไม่เห็นด้วยตั้งแต่นายทองขาว ตัวแทนนักศึกษา 6 ตุลา 19 เขวี้ยงพวงมาลาลงพื้นหน้าประติมากรรม 6 ตุลา ก่อนยกมือไหว้ทำความเคารพประติมากรรมซึ่งมีรูปปั้นวีรชน เมื่อสอบถามภายหลังทราบว่า ไม่พอใจที่มหาวิทยาลัยจัดงาน 6 ตุลาฯ ในลักษณะนี้
จากนั้นนายกฤษฎางค์ นุตจรัส นักศึกษาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลา และ ทนายความ 14 นักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ กล่าวนำขอให้ทุกคนร่วมยืนรำลึกโดยความสงบ 1 นาที จากนั้น นายกฤษฎางค์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาปัจจุบันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นำหุ่นมาป้ายสี และแขวนป้ายกล่าวหาด้วยข้อหาร้ายแรงต่างๆ ก่อนขึงป้ายผ้า สานต่ออุดมการณ์ 6 ตุลา/ ต่อต้านเผด็จการ คสช. โดยนายกฤษฎางค์ กล่าวตอนท้ายว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดงานรำลึกอย่างกระพร่องกระแพร่ง เอาทหารตำรวจมายืนคุมไม่ให้จัดงาน ซึ่งเข้าใจว่าตำรวจคงได้รับคำสั่งให้มาดู
“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงกำกับดูแลอย่างแทบให้กระดิกตัวไม่ได้ ผมอยากจะบอกทุกคนที่มีอำนาจอยู่ในขณะนี้ว่า วันเวลามันเคลื่อนคล้อยไปเรื่อยๆ คุณเองไม่ได้อยู่ในอำนาจนี้นานนักหรอก วันหนึ่งคุณอาจจะกลายเป็นฆาตกรหรือตัวตลกก็ไม่รู้ คุณดูตัวอย่างพรรคพวกคุณที่ฆ่านักศึกษาในเหตุการณ์ 6 ตุลา มีใครได้ดิบได้ดีบ้าง ทุกวันนี้แทบจะหลบหนีออกจากหน้าประวัติศาสตร์ ด้วยซ้ำไป มันไม่อยากบอกใครด้วยว่ามันอยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลา เพราะมันมาฆ่าเด็ก” นายกฤษฎางค์กล่าว พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนมีส่วนร่วมรำลึก 40 ปี 6 ตุลา 19 ในปีหน้า
จากนั้น ธงชัย วินิจจะกูล กล่าวว่าตนเองไม่ได้อยู่ในคิวและปกติก็มาไม่ได้ จากนั้น กล่าวถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาว่า มีสาระหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับการชำระล้างเยอะมาก
“คนทำผิดแล้วไม่ต้องรับผิด ทำผิดรุนแรงขนาดนี้แล้วยังไม่ต้องรับผิด สังคมอีท่าไหนกันทำผิดขนาดนี้แล้วไม่ต้องรับผิด... ใครละก่อความผิด แม้จะพูดออกมาให้หมดเปลือกก็พูดไม่ได้ ขืนพูดไปก็ติดคุกติดตารางกันอีกไม่รู้กี่ร้อยกี่พันคน สังคมอีท่าไหนให้คนทำผิดไม่ต้องรับผิดแล้วเสวยสุข ผู้คนยกย่องกันทั้งประเทศ” ธงชัยกล่าวและบอกว่าขอแจ้ง มธ.รับทราบว่า ปีหน้าเราจะจัดงาน อย่ามาจำกัดจำนวนคนพูด อย่ามาเจรจาต่อรองว่าใช้ไมค์ได้หรือเปล่า ถ้าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองมา เราก็ต่อรองกันคุณไม่จำเป็นต้องมาเป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรอก คุณทำหน้าที่เป็นตัวแทนของนักศึกษาที่ตายวันนั้นสิ
ธงชัย กล่าวนำผู้มาร่วมรำลึก 6 ตุลาฯ เปิดตัวรำลึกครบรอบ 40 ปี 6 ตุลาล่วงหน้าซึ่งจะครบรอบในปีหน้า โดยการเดินนำผ้าดำไปพันรอบต้นมะขาม 1 ในหลายต้นซึ่งมีคนถูกแขวนคอ ณ สนามหลวง เมื่อวันที่ 6 ตุลา 2519 โดยระหว่างพูดผ่านเครื่องขยายเสียงให้ “เดินไปด้วยกัน” ธงชัยน้ำตาคลอ พร้อมเสียงสะอื้นและพูดว่า “ว่าจะไม่....”
เมื่อขบวนเดินไปถึงต้นมะขามที่มีผู้ถูกแขวนคอ เมื่อ 39 ปีที่แล้ว ผู้ร่วมงานได้วางดอกไม้และนำผ้าดำผูกต้นมะขามดังกล่าว จากนั้น มีร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา และมีการอ่านบทกวีของวัฒน์ วรรลยางกูร โดยลูกชายของเขา


Loading video...
Posted by Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว on Tuesday, October 6, 2015
ฟ้ารุ่ง ศรีขาว รายงาน

 
Top