ทูตสหรัฐฯย้ำสหรัฐคงจุดยืนเดิม ให้ไทยคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว ลงพื้นที่พูดคุยคนไทยให้ได้ข้อมูลรอบด้านมากที่สุด เว็บ กต.ไม่ตีข่าวเรื่องไทยคืนปชต.
************************************
"สงวน คุ้มรุ่งโรจน์" ผู้สื่อข่าวอาวุโส ผู้เสิร์ฟข่าวด่วนในโลกออนไลน์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก"Sa-nguan Khumrungroj" ถึงการหารือระหว่าง กลิน ที เดวีส์(Glyn T. Davies ) เอกอัครราชทูต สหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีใจความว่า
.
ทูตสหรัฐฯคนใหม่หวังไทยคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว
.
เช้านี้ กลิน ที เดวีส์(Glyn T. Davies ) เอกอัครราชทูต สหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังเข้าหารือกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า ได้หารือในหลายประเด็น ซึ่งสหรัฐยังคงจุดยืนการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐ ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน เช่นเดิมในฐานะพันธมิตรในภูมิภาค ที่มีความร่วมมือทั้งทางด้านความมั่นคง สังคม การร่วมกันบังคับใช้กฎหมาย สิ่งแวดล้อม และระดับประชาชน
.
ส่วนการคืนสู่ประชาธิปไตยของไทยนั้น สหรัฐฯยังคงจุดยืนเดิม ที่หวังว่าไทยจะดำเนินการตามแผนโรดแมป และจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ซึ่งตนไม่ขอพูดถึงประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องภายในประเทศของไทย แต่สิ่งที่ตนจะทำ คือจะเข้าพูดคุยกับประชาชนไทยให้ได้มากที่สุดอย่างรอบด้าน เพื่อให้ได้รับทราบถึงความคิดของคนไทยที่หลากหลาย
.
ส่วนการพบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เกิดขึ้นในวันตำรวจนั้น เบื้องต้นตนและนายกรัฐมนตรี ได้ทักทายกันสั้น ๆ และจะหาเวลาเข้าพบอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ ซึ่งมองว่าความท้าทายในการทำงานในไทย คือการเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น รัฐบาลสหรัฐจึงได้สั่งการให้ไปพูดคุยกับคนไทยให้ได้มากที่สุด
*********************************
ขณะที่เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ ระบุเพียงว่า ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์และความเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 182 ปี โดยเห็นพ้องว่าความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกาเป็นความสัมพันธ์ที่ครอบคลุม มีความร่วมมือหลายมิติ อาทิ ด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้งสองฝ่าย
.
โดยที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา มีพัฒนาการเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและขยายความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มขึ้นในทุกด้าน ในการนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับไทย เพื่อผลักดันประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของสองประเทศ และมุ่งมั่นจะเดินหน้าส่งเสริมความร่วมมือที่มีอยู่ให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้นกว่าเดิม
.
ทั้งนี้ ประเด็นที่ไทยและสหรัฐอเมริกาสนใจขยายความร่วมมือ ได้แก่ สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรสาขา STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) และการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทางเลือก
.
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังย้ำความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งไทยมีบทบาทสนับสนุนกิจกรรมและโครงการสำคัญของสหรัฐอเมริกา ทั้งในด้านความมั่นคง สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมในความสนใจของกรอบเวทีต่าง ๆ เช่น Global Health Security Agenda (GHSA) การปฏิบัติการรักษาสันติภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ใน.
โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวย้ำท่าทีของไทยที่พร้อมสนับสนุนบทบาทของสหรัฐอเมริกาในกรอบอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อประโยชน์โดยรวมของอาเซียนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาทิ โครงการอบรมต่าง ๆ ภายใต้กรอบอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Lower Mekong Initiative: LMI) ที่สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ริเริ่ม ความร่วมมือด้านสาธารณสุข ความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร เป็นต้น
.
นายกลิน ที. เดวีส เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยเป็นนักการทูตอาวุโสที่มีประสบการณ์การทำงานด้านการทูตมากว่า 30 ปี ก่อนหน้ามาประจำการที่ประเทศไทย เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสที่สำนักงานกิจการด้านเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และผู้แทนพิเศษด้านนโยบายต่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี
.
(ภาพจากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ)

 
Top