ออง ซาน ซูจีประกาศจะเป็นผู้นำประเทศ หากพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้ง
ออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ประกาศว่า หากพรรค NLD ชนะการเลือกตั้งทั่วไปและจัดตั้งรัฐบาลได้ เธอจะขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาล แม้ว่ารัฐธรรมนูญของเมียนมาร์จะห้ามไม่ให้บุคคลที่มีสามีและบุตรเป็นคนต่างด้าวลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีก็ตาม
เมียนมาร์จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พ.ย. นี้ โดยถือว่าเป็นการเลือกตั้งทั่วไปที่เปิดกว้างและเสรีที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งคาดว่าพรรค NLD จะกวาดที่นั่งในสภาส่วนใหญ่ไปครอง อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวบีบีซีชี้ว่า ตอนนี้ยังขาดความชัดเจนว่านางซูจีจะขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลได้อย่างไร ในเมื่อติดขัดที่รัฐธรรมนูญดังกล่าว แต่ที่ผ่านมา นางซูจีไม่เคยปิดบังความตั้งใจที่จะขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลในฐานะหัวหน้าพรรคซึ่งครองเสียงข้างมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การกำหนดนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลพรรค NLD ก็คงไม่พ้นอำนาจหน้าที่ของเธอไปได้
ผู้สื่อข่าวบอกว่า แม้กระทั่งขณะนี้ นางซูจีก็ยังไม่ได้เลือกรองหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการ ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า หาก NLD ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายขึ้นมาจริง ๆ ใครจะขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมา นางซูจีเพียงกล่าวอย่างคลุมเครือว่า เธอคงจะต้องเป็นผู้นำพรรค แต่ก็กล่าวด้วยว่า “จำเป็นด้วยหรือที่จะต้องเป็นประธานาธิบดี ถึงจะสามารถเป็นผู้นำประเทศได้”อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธข้อแนะนำที่ว่า เธอสามารถเดินตามรอยของนางโซเนีย คานธี หัวหน้าพรรคคองเกรสของอินเดีย ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล แต่นางโซเนียก็มีอำนาจบงการอดีตรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมานโมหัน ซิงห์ อยู่เบื้องหลัง
อย่างไรก็ตาม คนเมียนมาร์ส่วนใหญ่ยังเชื่อกันว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นเช่นไร พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย จะยังคงปักหลักกุมอำนาจสุงสูดทางการเมืองต่อไป โดยอาจจะทำข้อตกลงกับพรรคเล็กพรรคน้อยของชนกลุ่มน้อย หรือกับนางซูจีเองก็เป็นได้

 
Top