"คดีทุจริตประกันราคาข้าว"ส่อแววหลุด!!! "ป.ป.ช."จ่อเล่นงานโยบายสาธารณะฝั่งเพื่อไทย
************************************************
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้จัดแถลงผลงานในรอบ 9 ปี ซึ่งสถิติการดำเนินงานด้านปราบปรามการทุจริต ตั้งแต่ปี 2550 ถึง ปี 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 37,578 เรื่อง ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 26,530 เรื่อง และยังคงค้างอีก 11,048 เรื่อง
.
นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแน้วโน้วการทุจริตมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจมีการตรวจสอบทรัพย์สินในเชิงลึก เพราะที่ผ่านมาผู้บริหารท้องถิ่น มักแสดงบัญชีทรัพย์สินที่เป็นเท็จ และมีพฤติการร่ำรวยผิดปกติ สำหรับมาตรการตรวจสอบอาจมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ในหมวดของท้องถิ่น เพื่อวางระบบการตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากมีการโย้กย้ายตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลปกครอง ที่ระบุว่า ไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากผู้กระทำผิด ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งดังกล่าวแล้ว
.
โดยการเข้าพบคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวานที่ผ่านมา คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เห็นว่า ป.ป.ช. ควรรับหน้าที่ในการดูแลเรื่องทุจริตทั้งหมด แต่ทั้งนี้ ป.ป.ช. สามารถมอบคดีให้หน่วยงานต่างๆรับไปดำเนินการได้ อาทิเช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. หรือหน่วยงานต้นสังกัดของผู้กระทำผิด
.
ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงการเข้าพบคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ว่า ต้องการที่จะให้ กรธ.คงอำนาจของ ป.ป.ช. ไว้ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 และเพิ่มบทบาทในการทำงาน เช่นให้องค์กรอิสระทำงานร่วมกันเพื่อความรวดเร็วในการไต่สวนคดี ให้มีการป้องกันความเสียหายที่เกิดจากโครงการรัฐ โดยให้องค์กรอิสระเข้าไปดูโครงการตั้งแต่ต้น หากไม่มีมาตรการรองรับความเสี่ยง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรอนุมัติโครงการ
.
สำหรับในส่วนคดีโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แบ่งออกเป็น 5 ประเด็นเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนคดีประกันราคาข้าว ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ป.ป.ช. ได้ข้อยุติโดยการไม่ชี้มูลในหลายประเด็น และมีแน้วโน้มว่าอาจไม่มีการชี้มูลความผิด
.
นอกจากนี้ยังมีคดีจัดสร้างโรงพักและคดีสร้างที่พักของข้าราชการตำรวจ ที่อาจต้องยืดเยื้อไปอีก ซึ่งคาดว่าจะยังไม่มีการชี้มูลเร็วๆนี้
.
นอกจากนี้ นายวิชา ยังระบุว่าจะมีการหยิบยกคดีที่อยู่ในความสนใจและเป็นคดีที่สำคัญขึ้นมาดำเนินการก่อน อาทิเช่นคดีบริหารจัดการน้ำ โครงการกู้เงิน 2 ล้านๆบาท และการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม

 
Top