กองทัพอัฟกานิสถานเริ่มปฏิบัติการยึดเมืองคุนดุซคืนจากตาลีบัน
กองทัพอัฟกานิสถานเริ่มปฏิบัติการยึดเมืองคุนดุซกลับคืนจากกลุ่มตาลีบันในวันนี้ (29 ก.ย.) หลังจากถูกตาลีบันบุกเข้ายึดครองเมื่อวาน ขณะที่สหรัฐฯ เผยว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
กองทัพอัฟกานิสถานได้เข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณรอบเรือนจำกลาง และกองบัญชาการตำรวจเมืองคุนดุซ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศ รวมทั้งมีการระดมกำลังเสริมจากจังหวัดข้างเคียงเพื่อช่วยยึดเมืองกลับมา เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน เผยว่า ขณะนี้มีการยิงปะทะและสู้รบอย่างหนักหน่วงหลายพื้นที่ของเมือง ล่าสุดกองทัพอัฟกานิสถานสามารถยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญส่วนใหญ่กลับมาได้แล้ว แต่ระบบโทรศัพท์และไฟฟ้ายังใช้งานไม่ได้
เหตุโจมตีของกลุ่มตาลีบันเมื่อวานนี้ ทำให้ทหารและเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานต้องล่าถอยไปยังสนามบินเมืองคุนดุซ หลังจากตาลีบันเข้ายึดครองเมืองแห่งนี้ไว้ได้ทั้งหมด แล้วปล่อยตัวนักโทษราว 500 คนจากเรือนจำ ซึ่งรวมถึงสมาชิกของตาลีบัน
การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี บริหารประเทศครบ 1 ปี อีกทั้งยังเป็นเหตุโจมตีครั้งใหญ่ในรอบหลายปีของตาลีบัน ที่จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติของนายกานี เนื่องจากเมืองคุนดุซ เป็นเมืองเอกของจังหวัดแห่งแรกที่ถูกตาลีบันเข้ายึดครอง นับแต่กลุ่มสูญเสียอำนาจหลังจากกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯเข้าไปกวาดล้างตาลีบันในอัฟกานิสถานเมื่อ 2544
องค์การแพทย์ไร้พรมแดน ระบุว่า ได้รักษาผู้บาดเจ็บกว่า 100 รายจากเหตุปะทะรุนแรงที่เกิดขึ้น และสถานพยาบาลขององค์การฯก็แน่นขนัดไปด้วยผู้บาดเจ็บ ด้านผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ความท้าทายสำคัญที่ตาลีบันต้องเผชิญในขณะนี้คือการรักษาเมืองที่ยึดมาไว้ให้ได้

 
Top