จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงพร้อมซูเปอร์มูน 28 ก.ย.นี้
จันทรุปราคาเต็มดวงในวันจันทร์ที่ 28 ก.ย. นี้ จะเกิดตรงกับช่วงที่ดวงจันทร์เคลื่อนเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี หรือที่เรียกว่าซูเปอร์มูน พอล รินคอน บรรณาธิการข่าววิทยาศาสตร์ของบีบีซีเว็บไซต์รายงานว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้เห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงเข้มและดูใหญ่กว่าปกติ
แต่น่าเสียดายที่ผู้ที่อยู่ในประเทศไทยจะไม่สามารถมองเห็นจันทรุปราคาได้เพราะเกิดขึ้นตรงกับช่วงกลางวันตามเวลาในไทย อย่างไรก็ตาม ยังสามารถรอชมซูเปอร์มูนในคืนดังกล่าวได้
จันทรุปราคาเต็มดวงเป็นปรากฏการณ์ที่โลก, ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ เรียงตัวในแนวเดียวกัน ทำให้เงาของโลกบดบังดวงจันทร์ ซึ่งคนไทยเรียกปรากฏการณ์นี้ว่าราหูอมจันทร์ สำหรับการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงในวันจันทร์นี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบปี คนที่อยู่ในฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, แอฟริกาตะวันตก และยุโรปตะวันตกจะสามารถมองเห็นจันทรุปราคาเต็มดวงได้ทั้งหมด ส่วนผู้ที่อยู่ในฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ, ยุโรป, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้จะมองเห็นได้เพียงบางส่วน โดยในประเทศไทยนั้นดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงาของโลกตั้งแต่เวลา 07.11 น.และปรากฏการณ์นี้จะสิ้นที่สุดราว 12.28 น.ตามเวลาในไทย
ส่วนซูเปอร์มูน เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์เต็มดวงโคจรเข้ามาใกล้โลกที่สุดในรอบปีที่ระยะราว 363,000 กม. ซึ่งจะทำให้มองเห็นดวงจันทร์ใหญ่กว่าปกติ 7-8%
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ), ภาพ 1 ซูเปอร์มูนที่อังกฤษเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2557, ภาพ 2 ซูเปอร์มูนที่บราซิลเมื่อ 10 ส.ค. 2557

 
Top