เปิดหมดทุกตัวอักษร สำนวนคำสั่งก.ศป.ให้ "หัสวุฒิ"ออกราชการ คดี"จม.น้อย" 
......................
ว่าที่จริง ทั่นประธานก็ไม่ใช่คนเลวร้ายคดโกงอะไรหรอก เพียงแต่ทั่น...พูดไงดี หัสวุฒิมาจากอาจารย์นิติธรรมศาสตร์ เอาแต่สอนหนังสือ ไม่รู้โลกภายนอก ไม่เคยมีตำแหน่งบริหาร เคยเป็นแค่รองคณบดี แล้วก็มาเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดตั้งแต่ปี 43 ปลุกพระอยู่บนหอคอยงาช้าง บริหารคนไม่เป็น เลือกใช้คนไม่เป็น แล้วก็เชื่อว่าตัวเองเป็นเกจิ ศึกษาพลังจิตไรไปโน่น
ทั่นเป็นคนตั้งดิเรกฤทธิ์เป็นเลขาธิการศาลปกครอง มาสนองรับใช้ใกล้ชิด อันที่จริงคนที่บอกว่าเป็นหลานชายในจดหมายน้อย ก็ไม่ใช่หลานชาย เป็นแค่ลูกเพื่อนสนิทที่ชอบมาคลุกคลี แล้วเป็นเพื่อนกับตำรวจอีกทีหนึ่ง "ณรงค์ กิตติวัฒน์ศิริกุล" หมอนี่เคยมีชื่อเป็นข่าวนะครับ
"สายตรวจบางพลัดตรวจจยย.เจอทองแท่งร่วม 100 บาท เจ้าของรุดยืนยันอ้างจ้างไปส่ง พร้อมให้ผู้ช่วยเลขาฯรมว.แรงงานโทรเคลียร์ ก่อนตร.ปล่อยตัว"
รัฐมนตรีแรงงานตอนนั้นคือเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขา ปชป.
ตำรวจคนนั้นเคยมาติดตามทั่นประธานแค่ 2 ครั้ง ทั่นก็ไมได้อานิสงส์อะไรกับเขาหรอก เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง แต่ดิเรกฤทธิ์กลับทำจดหมายน้อยมาแขวนคอ
ผลของจดหมายน้อยทำให้ตำรวจคนนั้นได้เลื่อนเป็นผู้กำกับ ข้ามอาวุโส 300 กว่าคน (ผบ.อดุลย์ ที่ปัจจุบันเป็น รมต. กับพี่เอก ทีจะเป็นปลัดสำนักนายกฯ ช่วยชี้แจงด้วย)
ตัวถ้อยคำในจดหมายมันมัด "เรียนพี่เอก ที่เคารพรัก ท่านประธานฯ ประสงค์จะสนับสนุน.." "พี่เอกช่วยแนะนำด้วยครับว่า ท่านประธานฯ หรือผมต้องดำเนินการอย่างไรบ้างครับ"
หลังเกิดเรื่อง ดิเรกฤทธิ์ยังคิดว่าตัวเองไม่ผิด เผลอให้สัมภาษณ์อิศรา "ได้นำเรียนประเด็นนี้ให้นายหัสวุฒิทราบด้วยวาจาก่อนแล้ว"
เอาละ ถ้าบอกว่าทั่นไม่รู้เรื่อง ทำไมไม่รีบปฏิเสธตั้งแต่แรก เป็นคนทั่วไปถ้าลูกน้องไปทำเรื่องพาฉิบหายอย่างนี้โดยที่เราไม่รู้ ก็ต้องโมโหควันออกหู แต่นี่ทั่นเงียบ จนสังคมกดดัน จึงให้พักงาน แล้วก็ตั้งกรรมการสอบสวนซึ่งสรุปว่ามีโทษวินัยไม่ร้ายแรง ให้อยู่ในหน้าที่ต่อ
พอดิเรกฤทธิ์ทำหน้าที่ครบ 2 ปีมีการประเมินเมื่อเดือนกรกฎา ทั่นประธานก็ยังอุ้ม "ให้ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงานในเกณฑ์ดีเด่น และให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลปกครองในวาระต่อไป"
อย่างนี้จะปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นกับดิเรกฤทธิ์ก็ลำบาก
มติ กศป.จึงให้ออก คือไม่ได้ไล่ออก ไม่ได้งดบำเหน็จบำนาญ ริบเครื่องราช เพราะไม่ถึงกับทุจริตชั่วร้าย เพียงแต่พฤติกรรมผิดจริยธรรมเป็นตุลาการ ไม่สามารถเป็นประธานต่อไป

 
Top