ภาพแม่ลูกคู่นี้ถ่ายที่ภาคใต้ของไทย และได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “สันติภาพ” ที่จัดโดยกลุ่ม International Peace Youth Group ในเกาหลีใต้เมื่อไม่นานมานี้
นิรันดร เลาะนะ บอกว่า เขาถ่ายภาพนี้ด้วยโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน โดยไปพบสองแม่ลูกในระหว่างที่กำลังทำงานผลิตสารคดีเรื่อง “เพราะระเบิด ชีวิตฉันเปลี่ยน” ให้กับกลุ่ม “ด้วยใจ” ซึ่งทำงานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในสามจังหวัดภาคใต้
ในภาพคือนะดา สาวิชัย และด.ญ.แวซีอัยซะห์หรือน้องซะห์ ผู้ซึ่งเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ระเบิดเมื่อ 24 พ.ค. 2557 ในวันเกิดเหตุนั้นนะดาและน้องซะห์ไปที่ร้านขายของชำเพื่อจะซื้อน้ำ ทันใดนั้นก็เกิดเสียงระเบิดขึ้น ณ จุดที่น้องซะห์ยืนอยู่ นะดาได้ยินเสียงลูกสาวร้องเรียกด้วยความเจ็บปวดพร้อมกับบอกให้แม่ดูที่ขา เด็กหญิงซะห์เสียขาไปหนึ่งข้าง
ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา นะดาบอกว่า น้องซะห์ถามเธอแทบทุกวัน “เมื่อไหร่ขาหนูจะงอกเสียที”
นิรันดรบอกว่า สิ่งที่อยากบอกผ่านภาพนี้คือ “ความเกลียดชังหากเกิดขึ้นกับใครกับชุมชนใดมันจะนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมากมายจนคุณคาดไม่ถึง”
เขาชี้ว่า ในพื้นที่อย่างสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีคนถ่ายภาพกันมากมาย แต่ภาพถ่ายแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่นัก ผู้คนหันไปถ่ายภาพที่สร้างความสุขและบันเทิงใจ หรือไม่อีกทีก็เป็นภาพของการปะทะหรือความรุนแรงไปเลย ภาพแบบนี้ถ่ายไปแล้วมีโอกาสพบกับแรงกดดันจากคนที่ไม่เข้าใจ
นิรันดรเป็นคนทำหนัง เขาสนใจสื่อสารเรื่องราวของพื้นที่ เขาจึงมีความคิดเรื่องการใช้วิธีสื่อสารต่างๆ
“ภาพถ่ายแค่หนึ่งภาพสามารถจะแทนคำบรรยายได้นับพันคำ ภาพแค่หนึ่งภาพมันสามารถจะทำให้คนเราเข้าใจทั้งตัวเองและโลกได้”
เขาบอกว่าขณะนี้มีความคิดอยากจะแสดงภาพแนวนี้ตามพื้นที่สาธารณะทั่วไปในสามจังหวัดรวมทั้งในหมู่บ้านและชุมชนโดยผสมผสานทั้งการแสดงภาพ บวกรวมไปกับการฉายหนัง แสดงละครเวทีสั้นๆและแสดงดนตรีพื้นบ้านภายใต้หัวข้อของการส่งเสริมสันติภาพ

 
Top