จีนรับปากให้เงินกว่า 72,300 ล้านบาท ช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกล่าวในที่การประชุมสุดยอดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติว่า จีนสัญญาจัดตั้งกองทุนมูลค่ากว่า 72,300 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา และมีแผนให้ความช่วยเหลือด้านการลงทุนในประเทศต่าง ๆ อีกราว 600 โครงการ โดยในอีก 15 ปีข้างหน้า เงินลงทุนของจีนในต่างประเทศจะมีมูลค่าสูงถึงราว 434,000 ล้านบาท นอกจากนั้นจีนยังรับปากจะยกหนี้ให้กับประเทศที่ถูกจัดว่ามีการพัฒนาน้อยที่สุด รวมทั้งประเทศที่เป็นเกาะเล็ก ๆ ด้วย
ผู้นำจีนกล่าวว่า การสร้างสันติภาพและการพัฒนายังคงเป็นประเด็นสำคัญของโลก และทั้งสองประเด็นข้างต้นเป็นหนทางไปสู่การแก้ปัญหาที่สำคัญของโลก ซึ่งรวมถึงวิกฤตผู้อพยพในยุโรป
เจมส์ รอบบินส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานมาจากเวทีการประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์กว่า คำประกาศของผู้นำจีนครั้งนี้ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงการตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของยูเอ็นในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนที่จะลดความยากจนให้ได้ภายในปี 2573 ทั้งนี้เนื่องจากเป้าหมายของโครงการเต็มไปด้วยความท้าทายอย่างยิ่ง
ผู้สื่อข่าวบีบีซีเสริมว่าการที่จีนประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการช่วยเหลือให้ประชากรจีนหลายครัวเรือน พ้นจากภาวะความยากจนตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ แต่ความสำเร็จของจีนยังครอบคลุมพื้นที่ไม่มาก และการที่จีนยื่นมือให้ความช่วยเหลือชาติอื่น โดยเฉพาะประเทศในทวีปแอฟริกาสะท้อนว่า จีนพร้อมที่แสดงบทบาทและความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับสถานภาพของจีนในฐานะที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจ

 
Top