แทรมโพลีนเพื่อเยาวชน
ย่านอเล็กซานดราในนครโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้นั้น ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในชุมชนที่ขึ้นชื่อว่ายากจนที่สุดและมีการใช้ยาเสพติดอย่างแพร่หลาย ทั้งยังมีคดีอาชญากรรมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สโมสรแทรมโพลีนท้องถิ่นจึงได้เกิดความคิดที่จะให้เยาวชนหันมาสนใจกีฬาและอยู่ห่างไกลยาเสพติด ด้วยการนำแทรมโพลีนมาวางไว้ที่ถนน ให้เด็ก ๆ ในชุมชนได้ลองเล่นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
นายโซลานี นซูมาโล นักแทรมโพลีนจากสโมสรแทรมโพลีนอเล็กซานดราบอกว่า เขาหัดเล่นแทรมโพลีนมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก โดยหัดจากลุงซึ่งเป็นโค้ชฝึกสอนให้เด็กคนอื่น ๆ เวลาเขากระโดดบนแทรมโพลีน รู้สึกเหมือนเล่นรถไฟเหาะตีลังกา ทั้งสนุกทั้งหวาดเสียว แต่กระโดดบ่อยๆก็ชินไปเอง เป้าหมายต่อไปของเขาคือเป็นตัวแทนทีมชาติเข้าแข่งขันระดับโลก
นายฮัดสัน นซูมาโล ซึ่งเป็นลุงของนายโซลานีและเป็นโค้ชฝึกสอนแทรมโพลีนบอกว่า เขาฝึกสอนแทรมโพลีนให้เด็ก ๆ มาราว 15 ปีแล้ว โดยเขาจะชวนเด็ก ๆ ให้มากระโดดเล่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการมั่วสุมกันตามท้องถนน ซึ่งอาจนำไปสู่การชักชวนกันทำเรื่องไม่ดี ถ้าวันไหนที่เขาไม่ได้มาสอนเด็ก ๆ เขาจะรู้สึกคิดถึงมาก ‪#‎Trampoline‬


แทรมโพลีนเพื่อเยาวชนย่านอเล็กซานดราในนครโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้นั้น ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในชุมชนที่ขึ้นชื่อว่ายากจนที่สุดและมีการใช้ยาเสพติดอย่างแพร่หลาย ทั้งยังมีคดีอาชญากรรมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สโมสรแทรมโพลีนท้องถิ่นจึงได้เกิดความคิดที่จะให้เยาวชนหันมาสนใจกีฬาและอยู่ห่างไกลยาเสพติด ด้วยการนำแทรมโพลีนมาวางไว้ที่ถนน ให้เด็ก ๆ ในชุมชนได้ลองเล่นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นายโซลานี นซูมาโล นักแทรมโพลีนจากสโมสรแทรมโพลีนอเล็กซานดราบอกว่า เขาหัดเล่นแทรมโพลีนมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก โดยหัดจากลุงซึ่งเป็นโค้ชฝึกสอนให้เด็กคนอื่น ๆ เวลาเขากระโดดบนแทรมโพลีน รู้สึกเหมือนเล่นรถไฟเหาะตีลังกา ทั้งสนุกทั้งหวาดเสียว แต่กระโดดบ่อยๆก็ชินไปเอง เป้าหมายต่อไปของเขาคือเป็นตัวแทนทีมชาติเข้าแข่งขันระดับโลก นายฮัดสัน นซูมาโล ซึ่งเป็นลุงของนายโซลานีและเป็นโค้ชฝึกสอนแทรมโพลีนบอกว่า เขาฝึกสอนแทรมโพลีนให้เด็ก ๆ มาราว 15 ปีแล้ว โดยเขาจะชวนเด็ก ๆ ให้มากระโดดเล่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการมั่วสุมกันตามท้องถนน ซึ่งอาจนำไปสู่การชักชวนกันทำเรื่องไม่ดี ถ้าวันไหนที่เขาไม่ได้มาสอนเด็ก ๆ เขาจะรู้สึกคิดถึงมาก #Trampoline
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, September 29, 2015
 
Top