ทีมพูดคุยสันติสุขไทยหารือข้อเสนอของมารา ปาตานี ชี้เวลานี้ยังอยู่ในช่วงการสะสางความเข้าใจเงื่อนไขจากอีกฝ่ายไม่ว่าใครก็ไม่ได้ปฏิเสธใคร เชื่อมั่นเดินหน้าอยู่แม้จะช้า “นักรบ บุญบัวทอง” เผยบิ๊กตู่พอใจกับการพูดคุย ไม่ห่วงบีอาร์เอ็นออกคลิปเพราะขณะนี้ประชาชนสนับสนุนแนวทางการพูดคุย
พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขเปิดเผยว่า ในการประชุมสมช.วันนี้ได้มีการหยิบยกเรื่องของการพูดคุยสันติสุขกับกลุ่มมารา ปาตานีขึ้นหารือกัน เพื่อกำหนดท่าทีร่วมในการที่จะตอบสนองเงื่อนไขสามข้อของทางฝ่ายมารา ที่ประชุมวันนี้ถือว่าได้แนวทางแล้วในอันที่จะตอบสนองกลุ่มมารา ทีมไทยจะรอพูดคุยครั้งจต่อไปเพื่อคุยกันและรอฟังด้วยว่า ทางฝ่ายมาราจะมีการตอบรับเงื่อนไขของฝ่ายไทยอย่างไร ซึ่งเงื่อนไขสามข้อของแต่ละฝ่ายไม่ใช่ข้อเรียกร้องแต่ว่าเป็นเพียงเครื่องมือที่จะทำให้การพูดคุยเดินหน้าต่อไปได้
พล.ท.นักรบกล่าวถึงเนื้อหาเงื่อนไขของฝ่ายมาราว่า ในเรื่องที่กลุ่มอยากเห็นรัฐบาลไทยทำเรื่องของการพูดคุยให้เป็นวาระแห่งชาตินั้น ทางฝ่ายไทยถือว่าสิ่งที่ทำในปัจจุบันนับว่าเป็นวาระแห่งชาติแล้ว เพราะมีทั้งคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรีและกำลังจะออกเป็นนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเชื่อว่าในเวลาอีกไม่นานนักจะนำเข้าสู่ครม.ได้ ทั้งหมดนี้ก็คือการทำให้การพูดคุยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติ เชื่อว่าที่ผ่านมากลุ่มมาราอาจจะไม่คุ้นเคยและไม่เข้าใจเรื่องการทำงานแบบในระบบไทยและคงจะต้องไต่ถามให้ชัดเจนว่าทางกลุ่มมารามองอย่างไรแน่ในเรื่องการให้เป็นวาระแห่งชาติ และหากสิ่งที่ไทยทำยังไม่ใช่ ในสายตาของมาราคิดว่าต้องเป็นอย่างไร
ส่วนในเรื่องของการให้ละเว้นไม่เอาผิดทางกฎหมายหรือที่เรียกว่าให้ immunity กับสมาชิก 15 คนของทีมพูดคุยฝ่ายมารานั้น พล.ท.นักรบกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รวมอยู่ในกระบวนการที่จะต้องดำเนินการเพื่อคุ้มครองสมาชิกทีมพูดคุยทั้งสองฝ่าย ไม่เพียงแต่ฝ่ายมาราเท่านั้น แต่ทีมไทยเองซึ่งเป็นข้าราชการก็จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองไม่เอาผิดจากการที่ไปพูดคุยกับผู้เห็นต่าง ดังนั้นเรื่องนี้จำต้องมีการคุ้มครองบุคคลทั้งสองกลุ่มซึ่งจะต้องมีมาตรการดำเนินการ เหมือนกับในต่างประเทศที่เมื่อมีการพบปะพูดคุยเช่นนี้ต้องมีกระบวนการคุ้มครองผู้เกี่ยวข้อง
แต่พล.ท.นักรบบอกว่า เท่าที่เห็น ทางฝ่ายมารามีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นในทีมพูดคุยที่มีหมายจับ หากอีกหลายๆ คนจะเข้ามายังประเทศไทยก็ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เรื่องการคุ้มครองผู้เข้าร่วมการพูดคุยต้องมีมาตรการพิเศษทางใดทางหนึ่ง
สำหรับประเด็นสุดท้ายของกลุ่มมารา ที่ต้องให้ไทยยอมรับและรับรองกลุ่มในฐานะผู้ที่พูดคุยด้วยนั้น เรื่องนี้ฝ่ายไทยยังมีคำถามที่จะต้องกลับไปถามด้วยว่า กลุ่มมาราเองถือว่าเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ได้หมดหรือไม่
“กระบวนการพูดคุยมันเดินไปแบบนี้ เราไม่ได้ปฏิเสธข้อเสนอใดๆทั้งสิ้น ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา และการคุยกัน ทางเขาเองก็ต้องตอบเราเช่นกันสำหรับเรื่องที่เราเสนอไป ซึ่งมันก็จะต้องคุยกันต่อ”
พล.ท.นักรบชี้ว่า สำหรับความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยเวลานี้ นายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาพอใจอย่างมาก และแนะนำให้ผู้เกี่ยวข้องค่อยๆพูดคุยกันจากเรื่องง่ายค่อยๆขยับไปสู่เรื่องยาก ในพื้นที่เองเท่าที่เห็นตนก็เชื่อว่าประชาชนตื่นตัวมากในเรื่องของการพูดคุยและหลายฝ่ายสนับสนุน “ผมเองก็ไปคุยกับคนในพื้นที่มา ในส่วนของประชาชน และหนสุดท้ายในส่วนของเจ้าหน้าที่และทหาร พวกเขาสนับสนุนและเข้าใจ” นอกจากนั้นพล.ท.นักรบกล่าวว่า ในส่วนของการบริหารงานการพูดคุยและให้ข่าวนั้น ในการประชุมวันนี้ได้มีการเสนอเรื่องจะให้มีโฆษกทำหน้าที่แถลงเรื่องของการพูดคุย เนื่องจากการที่คนที่อยู่ในทีมพูดคุยจะให้ข่าวนั้นเป็นเรื่องที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดซึ่งกันและกันได้
ในเรื่องของคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทางยูทูปของผู้ที่อ้างว่ามาจากสำนักประชาสัมพันธ์ของบีอารเอ็นซึ่งระบุว่าการพูดคุยกับรัฐบาลไทยจะไม่ได้ผลอะไรเพราะว่าไทยไม่เคยมีความจริงใจ และการมีคลิปวิดีโอดังกล่าวออกมาอาจถูกตีความได้ว่าบีอาร์เอ็นไม่เห็นด้วยกับการพูดคัยหนนี้ พล.ท.นักรบกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่เป็นห่วงเพราะว่าในคลิปวิดีโอไม่มีส่วนไหนที่เอ่ยชื่อของมารา ปาตานีและไม่ได้ระบุไม่ให้พูดคุย รวมทั้งตนเชื่อว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ให้การสนับสนุนในเรื่องของการคุยกันซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะว่าเป็นการสนับสนุนแนวทางที่ไม่ใช้กำลัง

 
Top