พีระมิดมนุษย์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การต่อตัวเป็นทรงพีระมิดหรือ Human Pyramid ได้กลายมาเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับชาวอินเดีย ทางการรัฐมหาราษฏระได้ขึ้นทะเบียนให้ Human Pyramid เป็นกีฬาประเภทท้าทาย และในทุก ๆ ปีที่เทศกาลกฤษณะชันมาษฏมีในนครมุมไบ ผู้คนหลายสิบคนจะมารวมตัวกันเพื่อแข่งขันในงาน “ดาฮีฮานดี” เพื่อต่อตัวกันเป็นพีระมิดมนุษย์ขนาดใหญ่ โดยคนที่อยู่ชั้นบนสุดจะเป็นผู้ทุบกระถางบรรจุโยเกิร์ต ซึ่งถูกแขวนไว้บนที่สูง

ผู้ที่จะเล่นกีฬานี้ได้ต้องมีสุขภาพดี มีสมาธิดี และมีกล้ามเนื้อไหล่ น่อง และหลังที่แข็งแรง เพราะต้องรับน้ำหนักของผู้เล่นคนอื่นที่ปีนผ่านขึ้นข้างบน การขยับตัวเพียงนิดเดียวก็อาจทำให้พีระมิดพังลงมาได้ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนในนครมุมไบให้ความสำคัญกับกีฬานี้มากขึ้น และกลายเป็นกีฬาที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดประเภทหนึ่ง

นายซาลีม ทาบลี โค้ชประจำทีมไจ จาวัน บอกว่า ทุก ๆ ปีทีมของเขาจะฝึกซ้อมกันตั้งแต่ 2 เดือนก่อนงานเทศกาล สมาชิกทีมทั้ง 400 คนจะมาเจอกันตอนค่ำหลังเลิกงาน

เมื่อปี 2555 ทีมไจ จาวันเอาชนะทีมคู่แข่งจากสเปนในการทำลายสถิติโลก ด้วยการต่อตัวขึ้นไปถึง 9 ชั้น ที่ความสูง 13.4 เมตร เขาบอกว่าอินเดียมีผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกอยู่หลายคนเลยทีเดียว ตอนนี้กีฬานี้ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว และก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น ทั้งมีแผนจะขอสปอนเซอร์ให้ทีมด้วย #HumanPyramid



video click
 
Top