นักวิจัยอังกฤษทดสอบความสามารถการมองเห็น เพื่อใช้ค้นหานักกีฬาดาวรุ่งดวงใหม่
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแบรด์ฟอร์ด ในอังกฤษ ทำการทดสอบความสามารถในการมองเห็น เพื่อใช้ค้นหาดาวดวงใหม่มาประดับวงการกีฬา โดยพบว่า บรรดานักกีฬาชั้นยอดสามารถประมวลภาพที่มองเห็นได้อย่างรวดเร็วและมีปฏิกิริยาตอบสนองได้ไวกว่าคนทั่วไป
นักวิจัยบอกว่า การทดลองครั้งนี้จะช่วยค้นหาผู้ที่มีพรสวรรค์ซ่อนอยู่หรือดาวดวงใหม่ของกีฬาคริกเก็ต นอกจากนี้ยังช่วยทีมกีฬาวางตัวผู้เล่นในตำแหน่งที่เหมาะสม หรือนำไปช่วยฝึกฝนการมองเห็นเพื่อปรับปรุงสมรรถภาพในสนามแข่ง เพราะในกีฬาคริกเก็ตนั้น คนรับลูกจะมีเวลาในการตอบสนองและรับลูกที่กำลังพุ่งมาเพียงไม่ถึงครึ่งวินาที ดังนั้นจึงต้องมีทักษะที่ดีในการติดตามวิถีการพุ่งตัวของลูกบอลและเคลื่อนตัวไปพร้อมกันเพื่อรับหรือสกัดลูกบอลได้พอดี โดยต้องทำได้ในจังหวะที่เรียกว่า “ช่วงเวลาประจวบเหมาะ” ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในกีฬาคริกเก็ต, ฟุตบอล และเทนนิส
การทดลองครั้งนี้เป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการมองเห็นและ “ช่วงเวลาประจวบเหมาะ” ดังกล่าว โดยทีมนักวิจัยได้ทดสอบผู้เข้าร่วมการทดลอง 400 คน ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ ให้นับจำนวนจุดบนจอภาพที่ปรากฏให้เห็นเพียง 0.15 วินาที และให้รับลูกเทนนิสที่พุ่งเข้าหาด้วยความเร็วราว 56 กม./ชม.พร้อมสวมแว่นตาที่จำกัดการมองเห็น จากนั้นนักวิจัยจะบันทึกข้อมูลการเคลื่อนไหวเอาไว้ โดยหลักฐานในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ความสามารถประมวลข้อมูลจากการมองเห็นได้อย่างรวดเร็วนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเล่นกีฬาเช่นคริกเก็ต อย่างไรก็ตาม จะต้องวิเคราะห์ผลการทดสอบต่อไป และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า
 
Top