0

เมียนมาร์เริ่มการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแล้ว
พรรคแนวร่วมแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซู จี และพรรคสหสามัคคีเพื่อการพัฒนา หรือยูเอสดีพี พรรคตัวแทนของรัฐบาลทหาร ซึ่งเป็นสองพรรคการเมืองหลักในเมียนมาร์ เริ่มรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ โดยจะมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประมาณ 30 ล้านคน
นางออง ซาน ซู จี ได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ ช่วยกันทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่รัฐบาลและการเมืองเมียนมาร์อย่างแท้จริง นางซู จี เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็น “จุดเปลี่ยน” ของเมียนมาร์ ซึ่งปกครองโดยรัฐบาลกึ่งพลเรือนมาตั้งแต่กองทัพเริ่มผ่อนคลายการกุมอำนาจลงมาตั้งแต่สี่ปีก่อน
ด้านสำนักข่าว เอเอฟพีรายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีข้อน่ากังวลอยู่ ทั้งในเรื่องการปลอมแปลงรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ข้อจำกัดในการรณรงค์หาเสียง และการจำกัดสิทธิ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในการออกเสียงเลือกตั้ง ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ก็จะยังคงมีคนของกองทัพคงที่นั่งจำนวน 1 ใน 4 ในรัฐสภาอยู่เช่นเดิม ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ
เอเอฟพีรายงานด้วยว่า มีพรรคการเมืองต่าง ๆ ราว 90 พรรค ที่ส่งผู้แทนลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งผู้สังเกตการณ์เห็นว่า บรรดาพรรคที่เป็นตัวแทนของชนกลุ่มน้อยและกระแสชาตินิยมพุทธในพม่า จะเป็นตัวแปรที่อาจส่งผลต่อคะแนนเสียงโดยรวมของพรรคเอ็นแอลดี ‪#‎MyanmarElection‬




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top