อาเบะกุมตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีต่อเป็นสมัยที่ 2
นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยเจ้าตัวประกาศจะเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจก่อนถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไปของญี่ปุ่นในปี 2561
นายอาเบะ ลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคแอลดีพีอย่างไร้คู่แข่งเนื่องจากผู้สมัครรายอื่นไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากสมาชิกพรรคในการลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค
ก่อนหน้านี้นายอาเบะ เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีและนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2549-2550 ซึ่งการที่เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันครั้งนี้ นับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากพรรคการเมืองญี่ปุ่นมักเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคบ่อยครั้ง
ด้านสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า นับแต่ปี 2540 ยังไม่มีผู้นำพรรคแอลดีพีคนใดที่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นสมัยที่ 2 โดยไร้คู่แข่งเช่นนายอาเบะ
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มเกิดกระแสชาตินิยมในหมู่ชาวญี่ปุ่นอีกครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการที่นายอาเบะมีแนวคิดชาตินิยม และผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายด้านการทหารที่จะเปิดทางให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นสามารถไปสู้รบในต่างประเทศได้เป็นครั้งแรก นับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

 
Top