นักเคลื่อนไหวเพื่อผู้ลี้ภัยวิจารณ์ออสเตรเลีย เรื่องโครงการส่งตัวผู้ลี้ภัยไปอยู่กัมพูชาล้มเหลว หลังชาวโรฮิงญาในโครงการเดินเรื่องขอกลับเมียนมาร์
มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากต่อกรณีที่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาผู้หนึ่ง ซึ่งถูกส่งตัวจากศูนย์ผู้ลี้ภัยของออสเตรเลียบนเกาะนาอูรู ไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในกัมพูชาเมื่อไม่นานมานี้ แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับเมียนมาร์ โดยผู้ลี้ภัยคนดังกล่าวได้ดำเนินการติดต่อกับสถานทูตเมียนมาร์เรียบร้อยแล้ว
บรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อผู้ลี้ภัยและผู้คัดค้านโครงการส่งตัวผู้ขอลี้ภัยในศูนย์กักกันของออสเตรเลียบนเกาะนาอูรูไปตั้งถิ่นฐานในกัมพูชา พากันวิจารณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว แสดงถึงความล้มเหลวของโครงการนี้ซึ่งออสเตรเลียจ่ายเงินช่วยเหลือราว 38 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯแก่กัมพูชา แลกกับการรับผู้ลี้ภัย ซึ่งในขั้นแรกมีจำนวน 4 คน ไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในกรุงพนมเปญ
นายริชาร์ด มาร์ลส์ นักเคลื่อนไหวเพื่อผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียระบุว่า โครงการนี้กลายเป็นเรื่องตลกราคาแพง ที่แสดงว่าเงินไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาผู้ลี้ภัย ส่วนนายพอล เพาเวอร์ ผู้อำนวยการองค์กรสภาผู้ลี้ภัยแห่งออสเตรเลียชี้ว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ จะยิ่งทำให้บรรดาผู้ลี้ภัยอีกกว่า 630 คน ที่ยังอยู่บนเกาะนาอูรู ไม่สมัครใจไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในกัมพูชา
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ: (บน) นายสก็อตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีด้านคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย บรรลุข้อตกลงเรื่องส่งตัวผู้ลี้ภัยไปกัมพูชากับนาย ซาร์ เค็ง รัฐมนตรีด้านคนเข้าเมืองของกัมพูชาเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว (ล่าง) บ้านพักของผู้ลี้ภัยจากเกาะนาอูรูในกรุงพนมเปญของกัมพูชา

 
Top