ยอดนำเข้าจีนในเดือน ส.ค. ลดลง 14.3% จากราคาน้ำมันที่ตกต่ำ
มูลค่าการนำเข้าของจีน ในเดือน ส.ค.เมื่อคิดเป็นเงินหยวน ลดลง 14.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่มูลค่าการส่งออกดิ่งลง 6.1% นับเป็นข้อมูลที่สะท้อนถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกที่ลดต่ำลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ
ข้อมูลล่าสุดนี้ยังหมายความว่า ตัวเลขเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 40% จากเมื่อเดือนก่อนไปอยู่ที่ 368,000 ล้านหยวน ( ราว 2 ล้านล้านบาท) ขณะที่มูลค่าการส่งออกของจีน ในเดือน ส.ค.เมื่อคิดเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯลดลง 5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน น้อยกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย ขณะที่มูลค่าการนำเข้าก็ลดลง 13.8% ไปอยู่ที่ 60,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท)
ความเคลื่อนไหวเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินดอลลาร์สหรัฐฯและเงินหยวนในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้การรายงานข้อมูลตัวเลขของทางการจีนแผ่นดินใหญ่มักอ้างอิงสกุลเงินทั้งสอง ซึ่งตัวเลขการนำเข้าและส่งออกที่ลดลงทั้งคู่ได้ถูกคาดหมายไว้แล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวของจีน แม้ว่านักวิเคราะห์จะระบุว่า มูลค่าการส่งออกตกต่ำกว่าที่คาดหมายไว้ก็ตาม
ทั้งนี้ จีนเพิ่งจะปรับลดตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2557 ลงจาก 7.4% ไปอยู่ที่ 7.3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตกต่ำที่สุดในรอบเกือบ 25 ปี

 
Top