0


ราชทัณฑ์แถลงเหตุ ชี้ “หมอหยอง” ป่วยตายเพราะเชื้อที่มีความรุนแรง ยืนยันตั้งกรรมการสอบและต้องมีการไต่สวน

กรมราชทัณฑ์ได้ออกคำชี้แจงลงวันที่ 9 พ.ย.กล่าวถึงรายละเอียดการเสียชีวิตของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ตามมาตรา 112 คำชี้แจงกรมราชทัณฑ์กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่องเพราะนายสุริยันมีอาการไม่สบายตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พ.ย. จนเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พ.ย. เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.เจ้าหน้าที่เวรรักษาการได้ไปตรวจห้องขังและพบว่า นายสุริยันนอนนิ่งไม่ขานรับการเรียก หน่วยเสนารักษ์ประจำ มทบ.11 ตรวจสอบพบว่าชีพจรเต้นอ่อนไม่รู้สึกตัวจึงได้นำส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์

เมื่อถึงโรงพยาบาลในเวลาประมาณ 22.00 น. เข้าไปยังห้องฉุกเฉินแรกรับและพบว่า นายสุริยันไม่ตอบสนองใดๆ วัดสัญญาณชีพจรไม่ได้ ม่านตาขยาย 4 มม.โรงพยาบาลพยายามช่วยเหลือเป็นเวลาชั่วโมงเศษแต่ไม่เป็นผล ในที่สุดแพทย์เวรลงความเห็นว่าเสียชีวิต

สำหรับการช่วยเหลือของแพทย์นั้น กรมระบุว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ มีการทำกระบวนการฟื้นคืนชีพ ใส่ท่อช่วยหายใจ ปั๊มหัวใจ ให้ยากระตุ้นหัวใจและความดันโลหิต

กรมราชทัณฑ์กล่าวว่า นายสุริยันมีไข้สูงและมีอาการกระสับกระส่ายตั้งแต่ 5 พ.ย.พยาบาลได้จ่ายยาและให้นอนพัก จนกระทั่งเมื่อไปพบอีกครั้งและนำส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

กรมชี้แจงได้ว่าได้มีการสอบถามแพทย์ถึงความเป็นไปได้ของการที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตอย่างรวดเร็วจากเชื้อและพบว่า มีเชื้อที่อาจเป็นเหตุให้ระบบหายใจล้มเหลวและตายอย่างรวดเร็วได้เช่นไวรัสที่ติดต่อทางเดินหายใจสายพันธุ์รุนแรง ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเฉียบพลันโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง มีภาวะภูมิต้านทานต่ำเพราะโรคประจำตัวบางอย่าง เช่นไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่รุนแรง ในกรณีของนายสุริยัน กรมราชทัณฑ์ระบุว่า จากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 22 ต.ค.พบว่านายสุริยันมีไขมันสะสมในตับสูง ผลการตรวจเลือดเมื่อ 7 พ.ย.ก็พบว่ามีเอ็นไซม์การทำงานของตับสูง ภาวะเกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติ จึงสันนิษฐานว่าเมื่อได้รับเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในกระแสโลหิต ทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

กรมราชทัณฑ์ชี้แจงอีกว่า เนื่องจากการเสียชีวิตหนนี้เป็นการเสียชีวิตในระหว่างถูกคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ และตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต้องมีการสอบสวนโดยผู้เกี่ยวข้อง 4 ฝ่ายคือพนักงานสอบสวน แพทย์ อัยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ ทางกรมได้แจ้งต่อสน.ประชาชื่นให้เป็นผู้ดำเนินการแล้ว

คำชี้แจงของกรมระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจได้ตรวจพิสูจน์ศพเรียบร้อยแล้ว เอกสารลงวันที่ 8 พ.ย.ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า สันนิษฐานว่าระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจากติดเชื้อในกระแสโลหิต นอกจากนั้นกรมระบุว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบข้อเท็จจริงด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้หลังการเสียชีวิตของผู้ต้องหาคนแรกในคดีนี้คือ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ซึ่งเสียชีวิตในที่คุมขังในมทบ.11 เช่นเดียวกันเมื่อวันที่ 24 ต.ค.โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการผูกคอตายนั้น องค์กรด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน 6 องค์กรได้ร่วมกันออกความเห็นเป็นถ้อยแถลงโพสต์ไว้ในเฟสบุ๊ก โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการพิสูจน์สาเหตุการตาย

องค์กรทั้งหกที่ประกอบด้วยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์ข้อมูลชุมชนระบุว่า นายสุริยันถูกคุมตัวในช่วง 16-21 ต.ค.ในสถานที่ลับโดยเจ้าหน้าที่ไม่ยอมรับว่ามีการควบคุมตัว ในช่วงนั้นถือว่าเป็นการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยการบังคับ นอกจากนั้นองค์กรทั้งหกระบุว่า การนำตัวผู้ต้องหากักขังในเรือนจำชั่วคราวที่เป็นการขังเดี่ยวในห้องที่ปิดทึบทั้งสี่ด้านไม่สามารถมองเห็นจากภายนอกได้ยกเว้นเปิดประตูก็เข้าข่ายการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม ผิดตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน การเสียชีวิตของพ.ต.ต.ปรากรมก็ต้องมีการไต่สวน และในทางปฏิบัติก็ไม่ปรากฏว่ามีการส่งร่างผู้ตายไปรับการชันสูตรที่สถาบันนิติเวช แม้เจ้าหน้าที่จะอ้างว่ามีการชันสูตรในทัณฑสถานแล้วแต่ไม่มีญาติเข้าร่วมกระบวนการ นอกจากนั้นยังชี้ด้วยว่า ผู้ต้องหาทั้งสามควรจะได้รับการปฏิบัติต่อในฐานะเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ากระทำความผิด

กลุ่มองค์กรทั้งหมดได้เรียกร้องให้ปิดเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี เปิดเผยกระบวนการชันสูตรพลิกศพของพ.ต.ต.ปรากรมและไต่สวนการตายด้วย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top