0

นักบินรัสเซียอีกคนปลอดภัย
ทางการรัสเซียเผยว่า นักบินอีกคนจากเครื่องบินรบของรัสเซียที่ถูกตุรกียิงตกเมื่อวาน (24 พ.ย.) ได้รับการช่วยเหลือในพื้นที่ของซีเรีย ขณะนี้นักบินปลอดภัยแล้วและอยู่ที่ฐานทัพของรัสเซียในเมืองลาตาเกีย โดยปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือนักบินในครั้งนี้ เป็นการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างกองกำลังรัสเซียกับรัฐบาลซีเรีย
กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังบอกด้วยว่า นักบินอีกคนรวมทั้งทหารหน่วยรบพิเศษที่ร่วมในปฏิบัติการกู้ภัย ถูกนักรบของกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่สังหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกับศพของนักบินอีกคน ซึ่งถูกยิงขณะดีดตัวออกมาจากเครื่องบินที่กำลังลุกไหม้
รัฐบาลรัสเซียยังเผยด้วยว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียต่อไป และจะพุ่งเป้าการโจมตีไปที่ที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มสุดโต่งกลุ่มอื่น โดยในการออกปฏิบัติการทิ้งระเบิดทุกครั้งจะมีเครื่องบินรบคอยประกบ เพื่อดูแลความปลอดภัย นอกจากนั้นรัสเซียจะนำระบบต่อต้านการโจมตีเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดมาใช้ที่ฐานทัพในเมืองลาตาเกียด้วย
ส่วนที่ตุรกี ประธานาธิบดีเรเจป ทายิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีกล่าวปกป้องเรื่องการยิงเครื่องบินรบของรัสเซียอีกครั้ง โดยยืนกรานว่า เครื่องบินรบของรัสเซียละเมิดน่านฟ้าตุรกี ทั้ง ๆ ที่ตุรกีได้เตือนแล้วหลายครั้ง ทั้งย้ำด้วยว่าตุรกีไม่ต้องการทวีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นไปอีก ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียบอกว่า เครื่องบินของรัสเซียบินอยู่ในน่านฟ้าซีเรีย และชี้ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นการ “ถูกแทงข้างหลัง” พร้อมทั้งเตือนถึงผลกระทบที่ร้ายแรงตามมาในความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับรัสเซีย ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี
มาร์ก โลเวน ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่ตุรกีรายงานว่า ตุรกีเป็นชาติแรกของสมาชิกนาโต ที่ยิงเครื่องบินรัสเซียตกในรอบกว่า 50 ปี ตอนนี้ต้องเฝ้าติดตามว่ารัสเซียจะตอบโต้อย่างไร ประธานาธิบดีปูตินได้ออกมาชี้ว่าตุรกี “สมคบคิดกับผู้ก่อการร้าย” ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ยกเลิกการเดินทางไปเยือนตุรกีตามกำหนดเดิมที่จะมีขึ้นในวันนี้ (25 พ.ย.)
ตุรกียืนกรานว่าได้เตือนเครื่องบินรบของรัสเซียไปถึง 10 ครั้งว่าละเมิดน่านฟ้าตุรกี ขณะที่ทางรัสเซียบอกว่าไม่มีการติดต่อสื่อสารแบบนั้นเกิดขึ้น ซึ่งต่อมาตุรกีออกมายอมรับว่า การละเมิดน่านฟ้าเกิดขึ้นเพียง 17 วินาที อย่างไรก็ตามในขณะนี้ที่มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ว่า กำลังมีความพยายามจัดตั้งแนวร่วมเพื่อสู้กับกลุ่มไอเอส ดังนั้นค่อนข้างแน่ใจว่าจะมีความพยายามทางการทูต เพื่อบีบให้ทั้งสองฝ่ายหาจุดยืนร่วมกันเพื่อสู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอส แม้ว่าทั้งรัสเซียกับตุรกีจะยังคงใช้คำพูดที่แข็งกร้าวต่อกัน แต่ยังไม่ชัดว่าจะมีการตอบโต้ที่รุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่
ภาพประกอบ ภาพ 1-2 การประท้วงหน้าสถานทูตตุรกี ณ กรุงมอสโก, ภาพ 3 นักรบของกลุ่มกบฏชาวเติร์กแสดงอุปกรณ์ที่ดูเหมือนว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือนักบินรัสเซีย, ภาพ 4 ภาพเผยแพร่จากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินส่งสัญญาณให้นักบินประจำเครื่องบินรบ ซู-25 ของรัสเซีย ที่ฐานทัพใกล้เมืองลาตาเกีย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top