0


รัฐบาลอังกฤษให้งบสนับสนุนบีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส พร้อมขยายแผนกภาษาไทยและเตรียมเปิดเว็บไซต์บีบีซีไทยอีกครั้ง

รัฐบาลอังกฤษประกาศให้เงินสนับสนุนแก่ บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ปีละ 85 ล้านปอนด์ เพื่อขยายบริการด้านข่าวสารไปยังประชาชนในรัสเซีย, เกาหลีเหนือ, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยจะสนับสนุนงบประมาณ 34 ล้านปอนด์ระหว่างปี 2559-2560 และเพิ่มเป็น 85 ล้านปอนด์ตั้งแต่ปี 2560-2561 สำหรับใช้ในสื่อดิจิตอล, โทรทัศน์ และวิทยุ แล้วจะมีการทบทวนเรื่องการให้เงินสนับสนุนอีกครั้งในปี 2563

นายโทนี ฮอลล์ ผู้อำนวยการใหญ่ของบีบีซี แสดงความยินดีต่อข่าวดังกล่าว และว่า งบประมาณส่วนนี้จะช่วยให้บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิสเข้าถึงประชาชนราว 500 ล้านคน ทั้งจะช่วยให้บีบีซีสามารถทำตามคำมั่นในการส่งเสริมประชาธิปไตยทั่วโลกผ่านการรายงานข่าวที่เที่ยงตรง เป็นกลาง และเป็นอิสระ

ปัจจุบัน บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส เข้าถึงประชาชน 300 ล้านคนทั่วโลก และมีเป้าหมายเข้าถึงประชาชน 500 ล้านคนภายในปี 2565

รัฐบาลระบุในเอกสารว่าด้วยการทบทวนยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศและความมั่นคงว่า บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ให้บริการไปยังพื้นที่ห่างไกลที่สุดของโลกหลายแห่ง และเป็นสื่อที่เชื่อมโยงสหราชอาณาจักรกับผู้คนและชุมชนที่ด้อยโอกาส

ทั้งนี้ ภาคภาษาต่าง ๆ ที่จะใช้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลในครั้งนี้จะรวมถึงการขยายบริการโทรทัศน์ในแอฟริกา วิทยุสำหรับประชาชนในเกาหลีเหนือ วิทยุและดิจิตอลสำหรับเอธิโอเปียกับเอริเทรีย ขยายบริการทีวีในโซมาเลีย บริการดิจิตอลในไนจีเรียและไทย ซึ่งจะนำเว็บไซต์ของบีบีซีไทยกลับมาเปิดให้บริการข่าวสารอีกครั้ง โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ในเวลาอีกหลายเดือนข้างหน้า

เดวิด ซิลิโต ผู้สื่อข่าวด้านสื่อของบีบีซี บอกว่า การประกาศของรัฐบาลครั้งนี้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการใช้ “อำนาจอ่อน” ในการโน้มน้าวใจผู้คนด้วยการเผยแพร่ชื่อเสียง ค่านิยม และอิทธิพลของอังกฤษไปทั่วโลก โดยเมื่อ 5 ปีก่อนรัฐบาลตัดสินใจยุติการให้เงินสนับสนุน 253 ล้านปอนด์แก่บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส แต่ล่าสุดนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ได้ตัดสินใจกลับมาให้เงินสนับสนุนแก่บีบีซีอีกครั้ง

สำหรับขยายบริการข้อมูลข่าวสารไปยังเกาหลีเหนือ, ดินแดนที่พูดภาษารัสเซีย, ตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งล้วนเป็นพื้นที่ “ขาดดุลประชาธิปไตย” และขาดแคลนข้อมูลข่าวสารที่เป็นกลาง และแม้รัฐบาลจะให้การสนับสนุนด้านการเงิน แต่ บีบีซียังมีอำนาจควบคุมด้านบรรณาธิการทั้งหมด นอกจากนี้การที่บริการข่าวสารระหว่างประเทศจากรัสเซีย, จีน และตะวันออกกลางกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลกลับมาทุ่มงบประมาณในครั้งนี้ #BBCThai


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top