0

ทหารรัสเซียถูกยิงตายขณะไปกู้ภัยเครื่องบินรบถูกยิงตก
ทหารรัสเซียนายนี้ถูกยิงเสียชีวิตบนเฮลิคอปเตอร์ของทีมปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือลูกเรือของเครื่องบินรบ Su-24 ที่ถูกตุรกียิงตกใกล้ชายแดนซีเรียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 พ.ย. 58) เฮลิคอปเตอร์ลำที่เขาปฏิบัติการถูกระดมยิงจากกลุ่มกบฏที่อยู่ในพื้นที่ที่เครื่องบินตกทางตอนเหนือของซีเรีย
เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่ถูกยิงเป็นหนึ่งในจำนวน 2 ลำของทีมปฏิบัติการกู้ภัย ระหว่างปฏิบัติการ เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งถูกยิงได้รับความเสียหาย และพยายามลงจอดฉุกเฉินในเขตแดนที่ไม่เป็นของฝ่ายใด แต่หลังลงจอดฉุกเฉินได้ถูกยิงด้วย "ปืนครก" จากภาคพื้นดิน ขณะที่กลุ่มกบฏซีเรียได้ประกาศว่าพวกเขาเป็นคนทำลายเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว พร้อมเผยแพร่คลิปวีดีโอด้วย ส่วนรัสเซียบอกว่าเจ้าหน้าที่บนเฮลิคอปเตอร์ของตนคนหนึ่งถูกสังหาร ส่วนอีกลำถอยกลับที่มั่นโดยปลอดภัย
ก่อนหน้านี้ เครื่องบินรบSu-24ของรัสเซียถูกตุรกียิงตก โดยตุรกีระบุว่าเครื่องบินของรัสเซียหลงเข้าไปในน่านฟ้าของตุรกี และได้มีการแจ้งเตือนนักบินรัสเซียซ้ำๆ แล้วถึง10 ครั้งแต่ทางรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีการสื่อสารดังกล่าว ตุรกีเองก็ยอมรับภายหลังว่า การล่วงล้ำน่านฟ้านั้นกินเวลาเพียง 17 วินาที ส่วนเครื่องบินนั้น หลังจากที่ถูกยิง คนบนเครื่องสองคนได้ดีดตัวออกมาจากเครื่องและหนึ่งในนั้นถูกยิง ส่วนอีกคนหนึ่งยังไม่รู้ชะตากรรม
ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยันว่าเครื่องบิน Su-24 ถูกยิงด้วยขีปนาวุธในขณะที่บินอยู่เหนือน่านฟ้าซีเรีย นายปูตินกล่าวถึงเหตุการณ์เครื่องบินถูกยิงตกนี้ว่า “เป็นการแทงข้างหลัง" และกล่าวถึงตุรกีว่าเป็น "ผู้สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้าย" ส่วนนายเซอร์เก ลารอฟ(Sergei Lavrov) รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปกรุงอังการาในวันนี้ (25 พ.ย. 58)
รัสเซียตัดขาดการติดต่อทางการทหารกับตุรกี และรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกล่าวว่าจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบติดระบบป้องกันภัยทางอากาศเข้าไปในทะเลเมดิเตอเรเนียนเพื่อทำลาย “เป้าหมายใดก็ตามที่เป็นภัยคุกคาม” ต่อกำลังของรัสเซียในซีเรีย และต่อไปเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียที่ไปโจมตีทางอากาศในซีเรียจะมีเครื่องบินรบคุ้มกันไปด้วย
รายงานของบีบีซีกล่าวว่า ตุรกีนับเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) รายแรกที่ยิงเครื่องบินของรัสเซียตกในห้วงเวลากว่าห้าสิบปี ทางนาโตได้ประกาศจุดยืนอยู่ข้างตุรกี นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก (Jens Stoltenberg) เลขาธิการนาโต กล่าวว่านาโตสนับสนุนบูรณภาพแห่งดินแดนของตุรกีซึ่งเป็นพันธมิตรนาโต อย่างไรก็ตาม เขาเรียกร้องทั้งสองฝ่ายให้หาทางลดความตึงเครียดของสถานการณ์นี้ลง
ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ให้ความมั่นใจกับประธานาธิบดีเออร์โดกันของตุรกีในการสนทนาทางโทรศัพท์ว่าสหรัฐจะสนับสนุนการปกป้องอธิปไตยของตุรกี อย่างไรก็ตาม ทางทำเนียบขาวระบุว่าประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศเห็นความสำคัญในการลดความตึงเครียดของสถานการณ์
นายโอบามาบอกว่า สิ่งสำคัญคือต้องไต่สวนให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ พร้อมกับบอกว่า เรื่องนี้สะท้อนปัญหาของปฏิบัติการของรัสเซียในซีเรียว่า หากรัสเซียโจมตีเป้าหมายที่เป็นกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส แทนที่จะโจมตีกองกำลังของฝ่ายต่อต้านในซีเรียที่เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างกลางๆแล้ว เรื่องเช่นนี้อาจไม่เกิดขึ้น
รัสเซียกับซีเรียอยู่คนละฝ่ายของความขัดแย้งในซีเรีย รัสเซียสนับสนุนประธานาธิบดีอัสสาด ขณะที่ตุรกีอยากเห็นเขาหลุดจากอำนาจ
นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียได้รับคำเตือนไม่ให้เดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวในตุรกี โดยรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียบอกว่าภัยของการก่อการร้ายที่นั่นไม่น้อยไปกว่าในอียิปต์ที่เกิดเหตุระเบิดโจมตีเครื่องบินโดยสารของรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว และบริษัททัวร์แห่งใหญ่ที่สุดของรัสเซียได้ระงับรายการท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ไปตุรกีแล้ว
ในภาพ ฝ่ายกบฎเชื้อสายตุรกีแสดงชิ้นส่วนที่คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของเสื้อชูชีพ จากหมู่บ้านยามาดีทางตอนเหนือของซีเรีย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top