0

นักบินรัสเซียเผยไม่มีคำเตือนมาจากตุรกี
นักบินรัสเซียที่รอดชีวิต จากเหตุการณ์เครื่องบินรบตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียเผยว่า ไม่มีคำเตือนมาจากทางตุรกี ก่อนหน้าที่ตุรกีจะยิงเครื่องบินของรัสเซียแต่อย่างใด นักบินคอนสแตนติน มูรัคตินบอกว่า เขาบินอยู่ในเขตแดนซีเรียและ “เป็นไปไม่ได้” ที่เครื่องบินจะบินล้ำเข้าไปในน่านฟ้าตุรกีตามที่ตุรกีอ้าง ทั้งนี้ตุรกียืนกรานว่าได้เตือนนักบินของรัสเซียถึง 10 ครั้งว่า บินล้ำเข้ามาในน่านฟ้าตุรกี
นายมูรัคตินให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ในรัสเซีย จากฐานทัพรัสเซียในเมืองลาตาเกีย โดยเขาเป็นนักบินเพียงคนเดียวที่รอดชีวิต ก่อนหน้านี้รัฐบาลรัสเซียเผยว่ากองกำลังรัสเซียกับซีเรียได้สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือนักบินมูรัคตินภายใน 12 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ส่วนเพื่อนนักบินของเขาถูกกลุ่มกบฏที่ต่อต้านรัฐบาลซีเรียยิงเสียชีวิต และยังไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกับศพของนักบินผู้นี้
นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็น “การยั่วยุที่มีการเตรียมการมาก่อน” แต่รัสเซียไม่ต้องการทำสงครามจากเรื่องที่เกิดขึ้น ด้านประธานาธิบดีเรเจป ทายิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีกล่าวปกป้องการกระทำของตุรกีว่า “ทุกคนจะต้องเคารพสิทธิของตุรกีในการปกป้องพรมแดนของตน” และตุรกีไม่ต้องการให้ความขัดแย้งนี้ขยายวงไปอีก
ส่วนที่กรุงมอสโก มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งไปชุมนุมที่หน้าสถานทูตตุรกี โดยผู้ประท้วงได้ระดมปาก้อนหิน สี และไข่ไปที่สถานทูต พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียตอบโต้ตุรกี การประท้วงทำให้หน้าต่างสถานทูตได้รับความเสียหาย ต่อมาตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้
‪#‎RussiaTurkey‬
ภาพประกอบ การประท้วงหน้าสถานทูตตุรกี ณ กรุงมอสโก


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top