0

หนุ่มออสเตรเลียยอมรับกุเรื่องการต่อสู้เพื่อให้ได้ใช้ชื่อจริงบนเฟซบุ๊ก
หนุ่มออสเตรเลียเชื้อสายเวียดนามที่อ้างว่าชื่อ Phuc Dat Bich ผู้กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากอ้างว่าตนพยายามต่อสู้เพื่อให้สามารถใช้ชื่อจริงบนเฟซบุ๊ก เนื่องจากชื่อดังกล่าวมีเสียงพ้องกับคำไม่สุภาพในภาษาอังกฤษนั้น ออกมายอมรับแล้วว่ากุเรื่องทั้งหมดขึ้นมา
เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Phuc Dat Bich โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของตนว่า รู้สึกรำคาญใจที่ไม่มีใครเชื่อว่าชื่อและนามสกุลดังกล่าวเป็นชื่อจริงของเขา พร้อมกับโพสต์รูปถ่ายหนังสือเดินทางที่เผยให้เห็นชื่อ Phuc Dat Bich และว่าเขาใช้ชื่อนี้ตั้งชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก แต่กลับถูกเฟซบุ๊กปิดบัญชีระงับการใช้งานหลายครั้ง เพราะชื่อดังกล่าวมีเสียงพ้องกับคำไม่สุภาพในภาษาอังกฤษ โดยข้อความที่ปรากฏบ่งชี้ว่าบัญชีดังกล่าวเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2557
เรื่องราวนี้เริ่มกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยช่วงแรกเป็นเรื่องที่เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ จากนั้นก็ได้รับความสนใจจากสื่อระดับโลก ซึ่งรวมไปถึงบีบีซี
อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ชายผู้นี้ได้เปิดเผยทางเฟซบุ๊กว่า ชื่อที่แท้จริงของเขาคือ Joe Carr พร้อมกับยอมรับว่าเรื่องทั้งหมดไม่เป็นความจริง และกล่าวขอบคุณผู้ที่คอยให้กำลังใจ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เขาได้เห็นสิ่งดี ๆ ในผู้คน อีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจคนที่มีชื่อแปลกด้วย ขณะเดียวกันก็บอกว่า มุขตลกซึ่งแต่เดิมเป็นเพียงเรื่องที่พูดล้อเล่นกันในกลุ่มเพื่อนสามารถหลอกสื่อระดับโลกให้เชื่อได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนี่สอนให้เขารู้ว่าไม่ควรคิดว่าสื่อมวลชนเชื่อถือได้เสมอไป
ขณะเดียวกันบีบีซีได้ติดต่อขอให้ชายผู้นี้แสดงความเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้นแต่ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ และยังไม่ชัดเจนว่า ภาพหนังสือเดินทางที่เขานำมาโพสต์ทางเฟซบุ๊กเป็นภาพที่มีการตัดต่อหรือไม่ เพราะหากมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลในหนังสือเดินทางฉบับจริงก็จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top