0

ตำรวจชิคาโกแพร่คลิปวิดีโอตำรวจผิวขาวยิงวัยรุ่นผิวสี 16 นัด เมื่อปีที่แล้ว
เหตุการณ์ในคลิปวิดีโอที่บันทึกจากกล้องติดรถเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจสัน แวน ไดค์ ยิง นายลาควาน แมคโดนัลด์ วัยรุ่นผิวสีวัย 17 ปี ในนครชิคาโก เมื่อปีที่แล้ว โดยตำรวจชี้ว่านายแมคโดนัลด์ไม่ยอมวางมีด ขณะที่นายแวน ไดค์ บอกผ่านทนายและสหภาพตำรวจว่าเขาทำไปเพื่อป้องกันตัวเอง ขณะนี้นายแวน ไดค์ ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาฆ่าคนโดยเจตนา
หลังจากที่ได้มีการแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว มีประชาชนหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนในนครชิคาโกและปิดกั้นการจราจร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเดินขบวนเป็นไปอย่างสงบ แต่เต็มไปด้วยความตึงเครียด โดยผู้เดินขบวนต่างตะโกนคำว่า “16 นัด” ขณะที่นายราห์ม เอมานูเอล นายกเทศมนตรีนครชิคาโกกล่าวในการแถลงข่าวเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่จำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยในเมือง และก่อนที่จะมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ ตำรวจชิคาโกได้เตรียมรับมือกับการประท้วงที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว
ทั้งนี้การใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันได้กลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศมาหลายเดือน ล่าสุดเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ตำรวจในเมืองมินนีอาโปลิส ได้ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 5 คน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า เป็นเวลาหนึ่งปีนับจากเหตุการณ์ที่มีการประท้วงรุนแรงในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ชาวอเมริกันจึงหันมาถกเถียงกันอีกครั้ง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่วัยรุ่นผิวสีถูกตำรวจยิงจนเสียชีวิต ในกรณีของนายแมคโดนัลด์ กลุ่มรณรงค์ใช้เวลาร่วมปีเรียกร้องให้ทางการแพร่ภาพคลิปวิดีโอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางสหภาพตำรวจชิคาโกคัดค้านการเผยแพร่ภาพวิดีโอ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เสียรูปคดี ทั้งชี้ด้วยว่านายแมคโดนัลด์ข่มขู่ตำรวจด้วยมีด กรีดยางและทุบกระจกหน้าต่างรถลาดตระเวนของตำรวจ
ในเหตุการณ์ที่เมืองเฟอร์กูสันนั้น ไม่มีการเผยแพร่ภาพจากวิดีโอว่าเกิดอะไรขึ้น เป็นเหตุให้มีการเรียกร้องให้ติดกล้องติดตัวตำรวจ ทุกวันนี้ยังมีการถกเถียงอย่างดุเดือดว่าคณะลูกขุนตัดสินถูกต้องหรือไม่ที่ไม่ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจดาร์เรน วิลสัน ในคดีที่เมืองเฟอร์กูสัน ส่วนคดีที่นครชิคาโก นายแวน ไดค์ ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา แม้มีเสียงวิจารณ์หนาหูว่าใช้เวลานานมากในการพิจารณาคดีนี้ แต่ทางการก็หวังว่าการดำเนินคดีจะช่วยลดความตึงเครียดในนครชิคาโกได้ ทั้งนี้ชิคาโกเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและมีความหลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมถึงที่มาที่ไปของคดีในนครชิกาโกว่า จากการชันสูตรศพชี้ให้เห็นว่านายแมคโดนัลด์ถูกยิงอย่างน้อย 2 ครั้งจากด้านหลัง แอนิต้า อัลวาเรซ อัยการของรัฐกล่าวว่านาย แวน ไดค์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการกระทำของตนเป็นไปตามหลักกฎหมาย โดยในตอนเกิดเหตุนายแมคโดนัลด์ถือมีดอยู่ แต่เมื่อตำรวจสั่งให้หยุด เขาก็ไม่ได้ขู่หรือเดินเข้าหาตำรวจ จากนั้นเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากที่มาถึงที่เกิดเหตุ นาย แวน ไดค์ เริ่มยิงไปที่นายแมคโดนัลด์อย่างต่อเนื่อง


Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, November 25, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top