0

โจรสลัดจับเรืออิหร่านขณะที่เรือไทยรอดไปได้
โจรสลัดโจมตีเรือประมงต่างชาติสองลำนอกชายฝั่งโซมาเลียเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ยึดเรืออิหร่านพร้อมลูกเรือ 15 คน แต่เรือไทยที่เป็นเป้าหมายด้วยหลบหนีไปได้
ปกติโจรสลัดที่ยึดเรือประมงในย่านนี้ ลูกเรือมักถูกจับเพื่อเรียกค่าไถ่ ปัญหานี้เคยเป็นปัญหารุนแรงโดยเฉพาะในปี 2554 เมื่อมีตัวประกันในมือโจรสลัดกว่า 700 คน แต่ระยะหลังปัญหาดังกล่าวลดลงหลังจากที่ประเทศต่างๆรวมทั้งสหรัฐฯและจีนส่งเรือรบออกลาดตระเวนในน่านน้ำใกล้เคียง ในขณะที่บริษัทผู้เป็นเจ้าของเรือประมงก็ติดอาวุธบนเรือด้วย จนระยะหลังชาวต่างชาติที่ถูกจับเป็นตัวประกันเหลือเพียง 56 คน ทั้งนี้ตามรายงานของเอเอฟพี
สำหรับเรือประมงอิหร่านนั้นถูกยึดเมื่อวันอาทิตย์ และดูเหมือนว่าขณะนี้เรือลำดังกล่าวกำลังวิ่งเข้าหาชายฝั่งโซมาเลียพร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มสลัด 3 คนบนเรือ จอห์น สตีด จากกลุ่ม Ocean Beyond Piracy ซึ่งเป็นกลุ่มที่เฝ้าระวังการปล้นสะดมภ์ทางเรือบอกกับเอเอฟพี
เขาบอกว่า การที่มีการทำประมงผิดกฎหมายมากขึ้นทำให้มีการปล้นสะดมเรือประมงมากขึ้นด้วย ก่อนหน้านี้โซมาเลียกล่าวเสมอมาว่าการที่มีต่างชาติเข้าไปหาปลาในน่านน้ำของตนทำให้คนในประเทศที่อยู่ริมทะเลหาปลายากขึ้น พร้อมกับบอกว่าเรื่องนี้กลายเป็นสาเหตุอย่างสำคัญของการที่เกิดโจรสลัด

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top