0

ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุด
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ของสหประชาชาติเปิดเผยว่า ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาก โดยข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมเผยให้เห็นว่า อุณหภูมิในปีนี้สูงกว่าในช่วง 12 เดือนของปีที่ผ่าน ๆ มา นักวิจัยบอกว่าช่วงระหว่างปี 2554 ถึง 2558 ยังเป็นช่วงปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้ด้วย ทั้งนี้เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอล นิโญและภาวะโลกร้อนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ นักวิจัยยังพบด้วยว่าอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นราว 1 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิระหว่างปี 2423 ถึง 2442
นักวิจัยบอกว่าผลกระทบจากปรากฏการณ์เอล นิโญเห็นได้ชัดมากในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งหมายความว่าอุณหภูมิโลกในปีหน้าจะได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอล นิโญมากกว่าในปีนี้ ทั้งนี้ในปีนี้ พื้นที่หลายแห่งในโลกมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ เช่น ในจีน จัดเป็นปีที่มีอากาศร้อนที่สุด ส่วนในแอฟริกาเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับสองเท่าที่เคยมีการบันทึกมา ในอินเดียอุณหภูมิเฉลี่ยในบางพื้นที่อยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส ส่วนในยุโรป แอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางก็เผชิญกับสภาพอากาศที่อุ่นกว่าปกติด้วย
นายมิเชล จาร์รู เลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอ ชี้ว่านี่เป็นข่าวที่ไม่ดีสำหรับโลกของเรา ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ส่งผลให้โลกร้อนขึ้นเกินระดับความแปรปรวนของสภาพอากาศ ทั้งนี้ดับเบิลยูเอ็มโอจะนำเสนอรายงานฉบับนี้ให้กับบรรดาผู้นำในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะมีขึ้นในกรุงปารีสสัปดาห์หน้า
ภาพประกอบ นายมิเชล จาร์รู เลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอ



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top