0

ระหว่างที่รัสเซียอวดแสนยานุภาพถล่มซีเรียอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้ วอชิงตันโพสต์ สื่อยักษ์ใหญ่ของอเมริการายงานเจาะลึก "ศูนย์บัญชาการกลาโหมรัสเซีย” ที่ขยายใหญ่โต มีชั้นที่นั่งฟังถึง 3 ชั้น ราวกับโรงละคร  เพื่อให้ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพ และนักวางยุทธศาสตร์หารือทำศึกซีเรีย เพื่อตอบโต้กองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส หลังรัสเซียถูกวางระเบิดเครื่องบิน คร่าชีวิตเหยื่อ 224 ราย เมื่อวันที่ 31 ต.ค.



 "วอร์รูม" หรือ ศูนย์บัญชาการกลาโหมรัสเซียโฉมใหม่ ตั้งริมแม่น้ำมอสโก ห่างจากจัตุรัสแดงราว 3.6 ก.ม. สร้างเสร็จเมื่อปี 2557 โดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการปฏิรูปกองทัพรัสเซียให้ทันสมัยครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ ด้วยงบประมาณหลายล้านล้านดอลลาร์

 ภายในศูนย์บัญชาการกลาโหมมีจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่เหมือนในโรงภาพยนตร์ โดยถ่ายทอดสดขณะที่เครื่องบินทิ้งระเบิดทะยานออกจากฐานทัพอากาศรัสเซียสู่น่านฟ้าเหนือซีเรีย ประธานาธิบดีปูตินสั่งการผู้บัญชาการในซีเรีย เพื่อติดต่อกับฝรั่งเศส และทำงานร่วมกันในฐานะพันธมิตร ขณะที่รัสเซียพยายามมีบทบาทสำคัญในความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่นายทหารในเครื่องแบบเต็มยศนั่งเป็นแถวยาว 3 ชั้นของอาคาร




 ความโดดเด่นจริงๆ อยู่ที่อาคารของศูนย์บัญชาการกลาโหม ออกแบบมาให้เป็นศูนย์รวมทหารรัสเซียแห่งใหม่ที่จะประสานการทำงานของทหารทั่วโลก รวมถึงการยิงขีปนาวุธและการใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์

 นายรอลี ชาลแลนด์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา ภาคภาษาอังกฤษ ประจำรัสเซีย โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่า “ปูตินฟังการสรุปการโจมตีในซีเรียในศูนย์บัญชาการกลาโหมโฉมใหม่สไตล์เจมส์ บอนด์ มากๆ”

 ศูนย์บัญชาการกลาโหมรัสเซียแห่งใหม่เทียบเท่ากับ “เพนตากอน” กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการทางทหาร
 สำนักข่าวรัฐบาลรัสเซียต่างพาดหัวข่าวว่า “ทางการชี้ว่า ศูนย์บัญชาการกลาโหมรัสเซียมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเพนตากอน 3 เท่า”




 นอกจากนี้ยังมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนแม่น้ำมอสโกและสามารถรองรับ Mi-8 เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงของรัสเซีย หากเกิดสงคราม ศูนย์ดังกล่าวก็จะกลายเป็นศูนย์การสื่อสารชั้นนำของประเทศ โดยเปรียบเทียบกับศูนย์บัญชาการทางทหารของสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า “ศูนย์ดังกล่าวเป็นการก้าวสู่การสร้างพื้นที่สารสนเทศกลาเพื่อแก้ปัญหาในผลประโยชน์การป้องกันประเทศ”

 ขณะที่สายตาชาวโลกจับจ้องการทำสงครามในต่างประเทศของรัสเซีย กองทัพรัสเซียก็พยายามยกระดับตัวเองผ่านทางสื่อต่างๆ

 ด้านนายอันเดร โคเลสนิคอฟ ผู้สื่อข่าวที่ทำข่าวเกาะติดประธานาธิบดีปูตินมาตลอด 15 ปี กล่าวถึงการบรรยายสรุปของนายปูตินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า

 "ตอนที่อาคารและห้องประชุมของศูนย์บัญชาการกลาโหมรัสเซียโฉมใหม่เปิดมาเป็นเวลา 1 ปี ไม่มีคำบรรยายใดๆ เลย มันดูน่าดึงดูดใจอย่างมาก แม้แต่แพนตากอนเองคงฝันอยากเห็นอะไรแบบนี้ หมายถึงฝันร้ายของสหรัฐ แต่ไม่มีใครต้องการพื้นที่ขนาดแค่สนามฟุตบอลกับอัฒจันทร์ ในเมื่อมีศูนย์บัญชาการแบบนี้แล้ว ทั่วห้องประชุมเต็มไปด้วยทหาร คำสั่งสูงสุดของทหารมาจากผู้ชมเองที่พร้อมที่จะออกสนามสู้รบทุกเวลา"

 นายอันเดรเสริมอีกว่า “จิตวิญญาณของผมไม่ได้เต็มไปด้วยความปลื้มปิติและความสั่นสะเทือนกับพลังอำนาจที่ชั่วร้ายของกองทัพ แต่ผมก็ตกใจว่าผมรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ”

source :- http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1448347190



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top