0


อ่องซานซูจีแสดงความหวังชนะเลือกตั้ง แต่ขอให้รอผลนับคะแนน 

เมียนมาร์รอผลนับคะแนนจากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คาดว่าอย่างเร็วที่จะรู้ได้คือช่วงบ่ายวันนี้ 9 พ.ย. ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือพรรคเอ็นแอลดีของอ่องซานซูจีน่าจะได้รับชัยชนะ และบรรดาลูกพรรคเริ่มฉลองกันตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา ล่าสุดอ่องซานซูจีได้ออกมาแสดงความหวังเช่นเดียวกันว่าพรรคจะชนะ แต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายรอฟังผลการนับคะแนนเสียก่อน ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โฆษกพรรค นายวิน เตนบอกว่า พรรคกวาดที่นั่งกว่า 70 %

ผลเลือกตั้งอย่างหนึ่งที่เห็นชัดแล้วคือ ฉ่วย มาน ของพรรคยูเอสดีพี พรรครัฐบาลและเป็นอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง เขาพ่ายให้กับผู้สมัครในเขตเดียวกันที่มาจากพรรคเอ็นแอลดี

การนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งจำนวน 50,000 หน่วยยังดำเนินต่อไป คาดว่าผลอย่างเป็นทางการต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองหรือสามวันจึงจะชัดเจน ในขณะที่การเลือกตัวประธานาธิบดีจะรู้ผลก็คาดว่าจะเป็นเดือนก.พ. นานาชาติที่เข้าร่วมสังเกตการณ์บอกว่าการหย่อนบัตรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีรายงานว่ามีปัญหาอยู่บ้าง

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯบอกว่า นี่เป็นอีกย่างก้าวหนึ่งของเมียนมาร์ที่เข้าใกล้ความเป็นประชาธิปไตย แต่ก็บอกว่ายังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบอีกมาก

ด้านนสพ.เมียนมาร์ไทมส์รายงานว่า พรรคการเมืองในรัฐฉาน เริ่มร้องเรียนเรื่องการนับคะแนนจากการออกคะแนนเสียงล่วงหน้า

ส่วนโจนาธาน เฮด แห่งบีบีซีรายงานว่า พรรคเอ็นแอลดีเองก็ร้องเรียนว่า มีการนำคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากเข้าไปรวมกับการนับคะแนน เป็นคะแนนที่ดูเหมือนว่าออกให้กับพรรครัฐบาล คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมาร์เองก็ออกประกาศผลการนับคะแนนกลุ่มแรกช้ามาก แต่เรื่องนี้เฮดบอกว่าอาจจะเป็นเพราะอุปสรรคในการขนส่งมากกว่า แต่ก็รายงานด้วยว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งว่าไม่เป็นอิสระ ส่วนนักสังเกตการณ์การเลือกตั้งระบุว่า ไม่มีข้อกำหนดที่ทำไว้ล่วงหน้าว่า หากมีปัญหาโต้เถียงกันขึ้นมาจะแก้ไขอย่างไร

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า ช่วงนี้จึงมีคำถามหลายอย่าง พรรคเอ็นแอลดีจะได้ชัยชนะเสียงข้างมากอย่างที่ต้องการหรือไม่ หากไม่ได้ ลูกพรรคและผู้สนับสนุนของพรรคจะยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะหลายคนเชื่อไปแล้วว่าพรรคจะชนะ หลายๆคนจะมองว่าปัญหาในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็กน้อยมากพอจะยอมรับผลที่ได้หรือไม่ และอ่องซานซูจีกับทหารจะเจรจาต่อรองเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top