0


จับนักข่าวอียิปต์ข้อหา “เผยแพร่ข้อมูลเท็จอันเป็นภัยต่อประเทศ”

นายฮอสซัม บาห์กัต (Hossam Bahgat) นักข่าวอิสระและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน วัย 37 ปี ถูกทางการจับกุม และอาจถูกแจ้งข้อหาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

รายละเอียดเรื่องการควบคุมตัวและสอบสวนนี้ถูกเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Mada Masr ที่ นาย นายฮอสซัม บาห์กัต ทำงานให้โดยรายงานว่านายบาห์กัต ได้รับหมายเรียกจากหน่วยข่าวกรองของทหารเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 พ.ย. 2558) และเขาได้ไปที่หน่วยบัญชาการใหญ่เมื่อเช้าวันอาทิตย์ โดยที่เขาไม่ได้รับอนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือ และทนายความเข้าไปด้วย

นายบาห์กัตถูกซักถามอยู่นานถึง 9 ชั่วโมง ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใด แต่นายบาห์กัตบอกว่าเขาอาจถูกแจ้งข้อหา "เผยแพร่ข้อมูลคลาดเคลื่อนที่เป็นภัยกับผลประโยชน์ของชาติ"

ทางเว็บไซต์ Mada Masr รายงานว่า นายบาห์กัตยังถูกกักตัวอยู่ในสำนักงานอัยการทหาร

ขณะที่องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าการจับกุมผู้สื่อข่าวอิสระรายนี้ เป็น "การตอกฝาโลง" อีกครั้งต่อปัญหาเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในอียิปต์

ประชาชนนับหมื่นคนถูกจับกุมคุมขังนับตั้งแต่กองทัพโค่นอำนาจและขับไล่นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เมื่อปี 2556

แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ ฯ ระบุว่า การจับกุมนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอียิปต์ยังคง "ปราบปรามอย่างรุนแรงต่อสื่ออิสระและภาคประชาสังคม" ทั้งนี้ ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ ฯ ประจำตะวันออกกลางและแอฟริกาใต้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายบาห์กัตโดยทันที โดยกล่าวว่านายบาห์กัตถูกควบคุมตัวและสอบสวนโดยอัยการทหารเนื่องจากสาเหตุที่เขาใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็นโดยสงบ

นายฮอสซัม บาห์กัต เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชนอียิปต์เพื่อสิทธิทางกฎหมายของบุคคล
เขาเริ่มเผยแพร่รายงานข่าวสืบสวนสอบสวนบนเว็บไซต์ Mada Masr ตั้งแต่ปี 2557 รายงานที่นำเสนอยังรวมไปถึงกรณีการพิพากษาลงโทษกรณีกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารที่วางแผนทำรัฐประหารกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top