0


กลุ่มแม่แห่งจัตุรัสมาโย ตามหาหลานชายที่ถูกลักพาตัวช่วงเผด็จการทหารอาร์เจนติน่าครองอำนาจปี 2519 จนพบ

กลุ่มแม่แห่งจัตุรัสมาโย เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อร่วมมือกันตามหาลูกหลานที่ถูกเผด็จการทหารลักพาตัวไป

ดิเลีย จีโอวาโนลา (Delia Giovanola) หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มแม่แห่งจัตุรัสมาโย กล่าวว่าเธอได้พบกับหลานชายชื่อ “มาร์ติน” โดยเธอได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ "บุรุษผู้นี้" ที่ไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 15 ปี 

มาร์ตินเป็นผู้สูญหายรายที่ 118 ที่กลุ่มฯ ตามหาพบ เขาหายตัวไประหว่างการปราบปรามของเผด็จการทหารในอาร์เจนติน่าในช่วงทศวรรษที่ 1970s

เมื่อนายพล จอร์จ วิเดอลา (Jorge Videla) ยึดอำนาจเมื่อปี 2519 ได้สังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองไปนับพันคน ภายใต้การครองอำนาจของเผด็จการทหาร มีประชาชนในอาร์เจนติน่าราว 30,000 คนถูกสังหารและถูกลักพาตัวไป บิดาและมารดาของมาร์ตินก็อยู่ในจำนวนบุคคลที่ "ถูกทำให้หายไป" แต่ไม่เคยมีใครพบศพของพวกเขา มาร์ตินเกิดปี 2516 และเขาหายตัวไปพร้อมกับบิดามารดา

ดิเลีย จีโอวาโนลา ทำหน้าที่เลี้ยงดูหลานสาวคนโตที่เหลืออยู่ ตอนนั้นเวอร์จิเนีย โอกันโด (Virginia Ogando) อายุเพียง 3 ขวบ เวอร์จิเนียร่วมตามหาบิดามารดาและน้องชายมาตลอด เธอฆ่าตัวตายเมื่อปี 2554

ต่อมาอาร์เจนตินามีรัฐบาลพลเรือนอีกครั้งเมื่อปี 2526 และรัฐบาลนี้ได้เริ่มทำการสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงของเผด็จการทหาร นายพลวิเดอลาถูกตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อการฆาตกรรมที่เกิดขึ้นภายใต้การปกครองของเขา และโทษจำคุก 50 ปีสำหรับการลักพาตัวลูกๆ ของนักโทษการเมืองภายใต้การสั่งการของเขา

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top