0


เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจรวมอยู่ในกลุ่มจำเลยคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เผยพยานหลักฐานจำนวนมากแม้เร่งคดีอาจต้องใช้เวลาร่วม 2 ปี

ในการนัดตรวจสอบพยานหลักฐานของคดีค้ามนุษย์กรณีโรฮิงญาเช้าวันนี้ 10 พ.ย.ซึ่งมีจำเลยรวมทั้งหมด 88 คน ปรากฎว่าในบรรดารายชื่อจำเลย 88 คนนั้นมีทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นายตำรวจระดับดาบตำรวจ ร้อยตำรวจตรีและเอก พันตำรวจโทรวมอยู่ด้วย นอกเหนือไปจากพลโทมนัส คงแป้น นับเป็นคดีใหญ่ที่เริ่มมีการดำเนินการจริงจังกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในความผิดค้ามนุษย์

ศาลได้อ่านสำนวนฟ้องให้กับจำเลยทั้งหมดฟัง ซึ่งโดยสรุปว่าในช่วงเดือนม.ค. 2554 - พ.ค. 2558 มีการกระทำที่ถือเป็นขบวนการข้ามชาติร่วมกันทำความผิดทั้งในและนอกราชอาณาจักร ชักชวนโรฮิงญาจากบังคลาเทศ รัฐยะไข่ในเมียนมาหรือพม่าจำนวนไม่ต่ำกว่า 80 คนลงเรือเข้ามายังประเทศไทยเพื่อจะนำส่งไปยังมาเลเซีย และหลอกไปขายหรือเรียกค่าไถ่จากญาติ ขบวนการมีทั้งคนที่ทำหน้าที่นายหน้าเพื่อชักชวน หลอกคนเหล่านั้นว่าจะได้ทำงานในมาเลเซีย ซึ่งมีทั้งผู้ที่หลงเชื่อร่วมทาง ส่วนที่ไม่สมัครใจจะถูกข่มขู่และบังคับรวมไปถึงทำร้ายร่างกาย ในบรรดาคนที่เป็นเหยื่อรวมไปถึงเด็กอายุ 15 ปี

คำฟ้องระบุว่าคนเหล่านั้นถูกพาเข้าไทยและหลบซ่อนตามที่ต่างๆ พร้อมกับพาเดินทางไปยังพื้นที่ใต้สุดไปลงเอยที่ค่ายที่เทือกเขาแก้ว ในเขตอำเภอสะเดา สงขลา ที่นั่นพวกเขาถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว โดยผู้คุมที่ใช้อาวุธ หากใครไม่ทำตามจะถูกทำร้าย พวกเขาจะถูกบังคับให้โทรศัพท์หาญาติเพื่อขอให้จ่ายค่าไถ่ ในระหว่างที่โทรศัพท์ผู้คุมจะใช้อุปกรณ์ต่างๆทำร้ายร่างกายเพื่อให้ส่งเสียงร้องให้ญาติได้ยิน บางคนถูกขายในราคาคนละประมาณ 60,000 บาท คำฟ้องยังระบุถึงสภาพที่กักกันที่แออัด อาหารและน้ำที่มีให้อย่างจำกัด ใครร้องขอเพิ่มหรือส่งเสียงดังจะถูกทำร้ายร่างกาย ในระหว่างที่อยู่ในค่ายจึงมีหลายคนที่เจ็บป่วย แต่ไม่ได้รับการรักษาจนตายลง ศพของพวกเขาถูกนำไปฝังเพื่อกลบเกลื่อนความผิด

ในบรรดาจำเลยนั้นมีไม่ต่ำกว่า 4 คนที่เป็นนักการเมืองคือเป็นสมาชิกสภาส่วนท้องถิ่น อีก 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง 4 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนายทหารอีก 1 คน มีอดีตนายกเทศมนตรีปาดังเบซาร์ คือนายบรรจง ปองพล และอดีตนายกอบจ.สตูล นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์หรือโกโต้งรวมอยู่ด้วย นอกจากนั้นยังมีชาวต่างชาติที่ต้องใช้ล่ามภาษาพม่า โรฮิงญารวมอยู่ด้วยไม่ต่ำกว่า 3 คน คำฟ้องระบุว่าคนทั้งหมดมีส่วนร่วมในการทำความผิด ทั้งในแง่ของการเป็นธุระจัดหา บังคับ ลักพาตัว หลอกลวง ทำร้าย ส่วนที่เป็นเจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการช่วยเหลือให้มีการกระทำความผิดแลกกับผลประโยชน์ที่เป็นทรัพย์สิน

จำเลยทั้งหมดปฏิเสธไม่ยอมรับความผิดตามที่ถูกกล่าวหาในคำฟ้อง ในระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐาน ได้มีการแจ้งต่อจำเลยหลายคนว่าทนายความของพวกเขาขอถอนตัว หลายคนที่ไม่มีทนาย ศาลก็ได้จัดการให้มีทนายขอแรงเข้าช่วยว่าความให้

อนึ่ง คดีค้ามนุษย์คดีนี้เป็นคดีที่โอนมาจากศาลจังหวัดนาทวี เพื่อให้รวดเร็วเพราะศาลนาทวีแน่นไปด้วยคดีต่างๆ บรรดาจำเลยในคดีไม่มีใครได้รับประกันตัว ศาลได้แจ้งว่า ศาลพยายามทำให้กระบวนการรวดเร็วเพราะหากยิ่งเนิ่นช้าออกไปจะยิ่งไม่เป็นผลดีต่อจำเลยที่ต้องอยู่ในการควบคุมยาวนาน ผู้พิพากษาแจ้งทนายความและจำเลยว่า จากพยานหลักฐานที่มีอยู่คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 200 วัน หรือไม่ต่ำกว่า 2 ปี แม้ศาลสามารถจัดรับฟังได้ทุกวันแต่ทุกฝ่ายต้องพร้อมด้วย เนื่องจากจำเลยมีมาก แต่ละคนหรือแต่ละกลุ่มมีทนายของตนเอง ซึ่งจะยิ่งทำให้การรับฟังพยานหลักฐานมีหลายปัจจัยที่จะต้องคำนึงถึงและใช้เวลา ผู้พิพากษาได้ขอให้ทนายของจำเลยแต่ละคนทำข้อสรุปเสนอต่อศาลภายในวันที่ 13 พ.ย.ถึงแนวทางการต่อสู้คดีของแต่ละคน และเห็นว่าอาจจำเป็นต้องให้มีการสอบปากคำพยานบางส่วนล่วงหน้าไปก่อน โดยศาลอยากเห็นการนัดหมายให้ปากคำตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ทางด้านนสพ.กรุงเทพธุรกิจรายงานอ้างการให้สัมภาษณ์ของร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกอัยการสูงสุดระบุว่า ในคดีนี้ทีมอัยการมีพยานหลักฐานเตรียมยื่นต่อศาลจำนวน 1,700 อันดับ มีพยานบุคคลกว่า 400 ปาก บวกพยานวัตถุและพยานเอกสาร แต่ยังต้องรอดูว่าศาลจะให้เบิกความทั้งหมดหรือไม่ ร.ท.สมนึกกล่าวด้วยว่า การที่พล.ต.ท.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสอบสวนลาออกจากราชการเชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดีเพราะถึงอย่างไร พล.ต.ท.ปวีณก็จะยังเป็นพยานปากสำคัญอยู่

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top