0


ผลจากเขื่อนกักน้ำเสียเหมืองถลุงแร่แตก บราซิลสั่งระงับใบอนุญาตทำเหมือง

ทางการบราซิลได้ระงับใบอนุญาตทำเหมืองของบริษัทซามาร์โก (Samarco) หลังเกิดเหตุเขื่อน Fundao และ Santarem ที่บริษัทฯใช้กักน้ำเสียจากเหมืองถลุงแร่แตกเมื่อวันพฤหัสบดี 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีโคลนแดงทะลักลงแม่น้ำสายต่าง ๆ ที่ไหลสู่หมู่บ้าน Bento Rodrigues ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้สูญหายที่เชื่อกันว่าเสียชีวิตแล้วอีก 24 ราย ซึ่งเฟอร์นานโด ปีเมนเทล (Fernando Pimentel) ผู้ว่าการรัฐไมนาส เกเรียส กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า แทบไม่มีความหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตอีก

บริษัทซามาร์โกจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อรัฐบาลเห็นว่าบริษัทมีมาตรฐานความปลอดภัยตามที่รัฐบาลกำหนด

นอกจากนี้ อัยการรัฐได้สั่งให้บริษัทจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยครอบครัวของผู้ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าเสียชีวิตหรือหายสาบสูญ จะต้องได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างรายเดือนขั้นต่ำจำนวน 788 เรียล (207 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,200 บาท)

มีประชาชนมากกว่า 500 คนอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Bento Rodrigues แต่น้ำและโคลนที่ทะลักออกมาจากเขื่อนคลุมไปถึงเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ไกลออกไปในระยะทาง 70 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ประชาชนมีความกังวลว่าเกิดสารปนเปื้อนในน้ำดื่มในหลายสิบเมืองของรัฐไมนาส เกเรียส(Minas Gerais)และรัฐเอสปีรีโต ซานโต(Espirito Santo)ทางตะวันออกเฉียงใต้และยังกลัวว่าเศษตกค้างของสินแร่ในโคลนจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพวกเขา

บรรดาชาวเมืองร้องเรียนว่าพวกเขาไม่ได้รับการเตือนเมื่อเขื่อนทั้งสองแห่งแตก คนจำนวนมากวิ่งหนีขึ้นพื้นที่สูงเมื่อได้ยินเสียงโคลนทะลัก

ด้านนายริคาร์โด เวสโควี(Ricardo Vescovi)ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า เท่าที่เขารู้นั้น กฎหมายของบราซิลไม่ได้กำหนดให้ต้องมีการแจ้งเตือนฉุกเฉินเมื่อเขื่อนถล่มแต่ทั้งนี้ เขาบอกด้วยว่าเจ้าหน้าที่รัฐให้ความเห็นชอบกับแผนการจัดการเหตุฉุกเฉินของบริษัทแล้ว

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top