0


ช็อควงการสิ่งพิมพ์ฮ่องกง! เจ้าของร้านหนังสือดังหายตัวลึกลับ

ร้านหนังสือคอสเวย์เบย์ ในฮ่องกงโด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เพราะมีหนังสือเกี่ยวกับการเมืองจีน หรือเรื่องซุบซิบที่วิจารณ์ผู้นำจีน ซึ่งไม่มีวางขายในจีน ร้านนี้จึงดึงดูดนักอ่านชาวจีนที่ไม่สามารถหาซื้อหนังสือต้องห้ามในแผ่นดินใหญ่ได้

คอสเวย์เบย์ เป็นร้านหนังสือเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ระหว่างร้านขายวิตามินและเสื้อผ้าสำหรับนักท่องเที่ยวในใจกลางย่านธุรกิจที่พลุกพล่านของฮ่องกง

แต่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาย4 คนที่เกี่ยวข้องกับร้านหนังสือแห่งนี้ได้หายตัวไปอย่างลึกลับในเวลาเดียวกันพนักงานในร้านเชื่อว่าพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ทางการจีนควบคุมตัวไว้ด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์การขายหนังสือต้องห้ามของจีน

บุคคลที่หายตัวไป คือ กุย มินไฮ ชาวสวีเดนที่เกิดในจีน ซึ่งเจ้าของโรงพิมพ์ไมตี้ เคอเร้นท์(Mighty Current) ที่เป็นเจ้าของร้านหนังสือคอสเวย์เบย์แห่งนี้, นายหลิว โปผู้จัดการทั่วไปของไมตี้เคอเร้นท์, นายเจิง จี๋เผง (Cheung Jiping) ผู้จัดการโรงพิมพ์และนาย หลั่ม เหว่งไค (Lam Wingkei) ผู้จัดการร้านหนังสือ

นายลี พนักงานคนหนึ่งของร้านซึ่งไม่ประสงค์บอกชื่อเต็มเปิดเผยกับบีบีซีว่านายกุย มินไฮ ติดต่อกับพนักงานครั้งสุดท้ายทางอีเมล์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา จากเมืองพัทยาในประเทศไทย ซึ่งเขามีบ้านพักตากอากาศอยู่ที่นั่นโดยส่งข้อความมาแจ้งทางโรงพิมพ์ให้เตรียมการพิมพ์หนังสือเล่มใหม่ไว้และเขาจะส่งต้นฉบับมาให้เร็ว ๆ นี้ แต่ไม่มีใครเห็นเขาหลังจากนั้น

ลีสันนิษฐานว่านายกุย ไฮ เจ้าของโรงพิมพ์ฯ เป็นเป้าหมายหลักของทางการจีนเพราะจีนไม่ต้องการให้เขาพิมพ์หนังสือเล่มนี้

สำหรับนายหลุย โป และนายเจิง จี๋เผง ต่างมีภรรยาที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้น และมีผู้เห็นเขาทั้งสองครั้งสุดท้ายที่นั่นส่วนนาย หลั่ม เหว่งไค ผู้จัดการร้านคอสเวย์เบย์ นั้นมีผู้พบเห็นเขาครั้งสุดท้ายในฮ่องกง

นายลีกล่าวว่า ภรรยาของนายหลั่มได้เข้าแจ้งความเรื่องคนหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทั้งนี้พวกเขาติดต่อไปยังสำนักงานกระทรวงต่างประเทศของจีนในฮ่องกง แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ รวมทั้งไม่สามารถติดต่อกับญาติๆ ของผู้สูญหายทั้งสี่คนได้

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้แสดงความกังวลต่อการหายตัวของบุคคลทั้งสี่นี้ โดยนักวิจัยของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่าหากข้อมูลกรณีนี้ที่ได้รับถูกต้อง จะเป็นเรื่องการถดถอยของเสรีภาพการแสดงความเห็นในฮ่องก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับครอบครัวของพวกเขากลัวว่าการจับตาจากต่างชาติอาจส่งผลร้ายให้พวกเขามากกว่าผลดี

เสรีภาพสื่อได้รับการรับรองในฮ่องกง แต่โรงพิมพ์หลายแห่งกล่าวว่ารัฐบาลจีนได้เริ่มแทรกแซงวงการหนังสือแล้ว โดยปีที่แล้ว หยิ่ว หมั่นทิน เจ้าของโรงพิมพ์ในฮ่องกง ถูกตัดสินจำคุกนาน 10 ปีในประเทศจีน โทษฐานลับลอบขายหนังสือ ครอบครัวของเขาเชื่อว่าเขาถูกยัดเยียดข้อหานี้ เพื่อแก้เผ็ดกรณีที่เขาตีพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่งที่วิจารณ์ผู้นำสี จิ้นผิง ของจีนอย่างหนัก

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักข่าวฮ่องกง 2 คนถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาขายนิตยสารการเมืองในเซินเจิ้น

ทั้งนี้รัฐบาลจีนยังไม่มีความชัดเจนต่อเรื่องการหายตัวของบุคคลดังกล่าวจนกระทั่งทุกวันนี้ แต่การหายตัวของพวกเขาทำให้วงการสิ่งพิมพ์ในฮ่องกงหวาดผวาไปตามๆ กัน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top