0


รัฐบาลเตรียมชี้แจงสื่อต่างชาติและแอมเนสตี้ฯ กรณีสวัสดิภาพผู้ถูกควบคุมตัว

รองโฆษกรัฐบาลและโฆษกทหารยืนยันไม่มีการซ้อมทรมานผู้ต้องหาในประเทศไทย เตรียมให้กระทรวงต่างประเทศชี้แจงให้เข้าใจมาตรฐานการทำงานตามกระบวนยุติธรรมไทยที่เป็นไปตามหลักสากล

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลได้มอบให้กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สื่อต่างประเทศได้รับทราบเกี่ยวกับสวสดิภาพของผู้ถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก ที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล แสดงความเป็นห่วงว่าเสี่ยงต่อการถูกทรมาน และรณรงค์ให้ทั่วโลกส่งหนังสือถึงทางการไทยในเรื่องนี้ โดยรัฐบาลต้องการให้เข้าใจว่าฝ่ายความมั่นคงและกระบวนการยุติธรรมของไทยมีมาตรฐานการทำงานที่เป็นสากล มีพยานหลักฐานชัดเจน และพร้อมให้เข้ามาตรวจสอบการใช้กฎอัยการศึกในไทย

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บอกกับสื่อว่าเรื่องนี้อาจเป็นเพียงความกังวลจากการที่ยังมีรายละเอียดและข้อมูลไม่ครบถ้วน รวมทั้งเป็นการมองสถานการณ์ด้วยทัศนคติเดิม คาดเดาว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในไทยจะต้องเป็นไปในเชิงลบเพียงอย่างเดียว

พ.อ.วินธัย ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่จะต้องซ้อมทรมานผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก แต่จะใช้แนวทางขอความร่วมมือและทำความเข้าใจให้บุคคลเหล่านั้นให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นหลัก

เมื่อวานนี้ สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่กรุงลอนดอน ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของไทย แสดงความห่วงใยกรณีผู้ถูกควบคุมตามกฎอัยการศึกเสี่ยงต่อการถูกทรมาน โดยจะรณรงค์ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2558 เพื่อกระตุ้นทางการไทยให้ประกันว่าจะไม่กระทำดังกล่าว สั่งการให้หน่วยงานพลเรือนดำเนินการสอบสวนอย่างไม่ลำเอียง เป็นอิสระต่อรายงานที่ระบุว่ามีการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายเกิดขึ้น และให้ผู้ถูกควบคุมตัวทุกคนสามารถเข้าถึงครอบครัว ทนายความ และศาลพลเรือนที่เป็นอิสระ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top