0


ผู้นำคาตาโลเนียประกาศเดินหน้าแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังศาลสเปนมีคำสั่งให้หยุดการเคลื่อนไหวไว้ก่อน

บรรดาผู้นำในรัฐบาลท้องถิ่นคาตาโลเนียที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนประกาศที่จะยังคงเดินหน้า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งแล้วว่าให้ระงับกระบวนการแยกตัวนี้ไว้ก่อน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกลางของสเปนได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เข้าแทรกแซงแผนแยกตัวนี้ ซึ่งศาลฯ ได้มีคำสั่งให้ระงับแผนการดังกล่าวไว้ก่อน และเตือนผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล

ผู้พิพากษา 11 คนเห็นด้วยกับคำฟ้องร้องของรัฐบาลสเปนต่อการเคลื่อนไหวของรัฐบาลท้องถิ่นคาตาโลเนีย ซึ่งหมายความว่าการเคลื่อนไหวแยกตัวเป็นอิสระของคาตาโลเนียนั้นถูกศาลฯ สั่งระงับไว้ในระหว่างที่มีการพิจารณาคดีอยู่

แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 พ.ย. 58) สภาแห่งแคว้นคาตาโลเนียได้ผ่านญัตติที่ให้เริ่มดำเนินกระบวนการแยกตัวเป็นอิสระ โดยระบุจุดมุ่งหมายให้กระบวนการนี้ลุล่วงภายใน 18 เดือน และกำหนดเวลา 30 วันในการออกกฎหมายทรัพย์สิน และระบบประกันสังคมตามรัฐธรรมนูญของคาตาโลเนีย

นายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาจะฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และเรียกญัตติของคาตาโลเนียว่า "เป็นการไม่เคารพอย่างชัดแจ้งต่อสถาบันของรัฐ" และกล่าวหาผู้สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระว่า "พยายามที่จะล้มประชาธิปไตย"

ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลสูงในกรุงมาดริดของสเปน ระบุว่าหากผู้นำคาตาโลเนียไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฯ พวกเขาอาจมีความผิดฐานขัดขื

ฝ่ายผู้นำคาตาโลเนียที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระซึ่งคาดการณ์กันอยู่แล้วว่าศาลฯ จะมีคำสั่งเช่นนี้ โต้ว่าศาลฯ ขาดความชอบธรรม และบอกว่ารัฐบาลท้องถิ่นจะดำเนินการตามเจตจำนงทางการเมืองนี้ต่อไป

นีอุส มันเต รองประธานาธิบดีของแคว้นคาตาโลเนีย กล่าวว่าเป็นเจตจำนงทางการเมืองของรัฐบาลคาตาโลเนียที่จะดำเนินการตามแผนการที่จะแยกตัวเป็นอิสระให้ลุล่วงภายใน 18 เดือน

#CataloniaIndependence

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top