0


นักสืบงานศิลปะผู้ต่อสู้เพื่อรักษาสมบัติโบราณของซีเรี

มรดกทางวัฒนธรรมของซีเรียกำลังเผชิญภัยอันตรายรอบด้าน ทั้งจากรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด, กลุ่มโจรผู้ฉวยโอกาส, กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) หรือแม้แต่การโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ซึ่งคริสโตเฟอร์ มาริเนลโล ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและผู้บริหาร Art Recovery Group ที่ช่วยติดตามวัตถุโบราณที่ถูกปล้นและขโมยไปมูลค่ารวมกันกว่า 17,900 ล้านบาท กลับคืนสู่เจ้าของในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีถึงแนวทางที่จะช่วยหยุดยั้งการโจรกรรมสมบัติโบราณล้ำค่าของซีเรีย

มาริเนลโล บอกว่าเขาและบริษัทได้รับทราบเรื่องการลักลอบขนวัตถุโบราณจากซีเรียมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยปัจจุบันทั้งไอเอสและคนกลุ่มต่าง ๆ ได้ฉวยโอกาสจากสงครามในซีเรีย ลักลอบนำวัตถุโบราณจากดินแดนแห่งนี้ออกขายไปทั่วโลก โดยผู้ก่อเหตุที่เป็นคนฐานะยากจนมักเป็นผู้ขุดโบราณวัตถุขึ้นมา แล้วขายให้พ่อค้าคนกลางที่รับหน้าที่เคลื่อนย้ายวัตถุโบราณผ่านทางเบรุต, เลบานอน แล้วเข้าไปยังตุรกี ก่อนที่จะถูกส่งไปขายในโลกตะวันตก มีรายงานว่ากลุ่มไอเอสมีผลประโยชน์ราว 20% จากการลักลอบค้าวัตถุโบราณนี้

มาริเนลโลชี้ว่า การหยุดยั้งวิกฤตินี้จะต้องดำเนินการหลายด้านด้วยกัน โดยประการแรกคือการยุติสงคราม ประการที่สองเป็นการรณรงค์ให้นักสะสม, ผู้ค้า และสถาบันจัดการประมูลได้ตระหนักถึงปัญหานี้และไม่รับซื้อวัตถุที่ไม่ทราบแหล่งที่มาชัดเจน มาริเนลโลบอกว่า Art Recovery Group เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ในการแก้ปัญหานี้ โดยปัจจุบันบริษัทมีเว็บไซตartclaim.com ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ให้บริการตรวจสอบว่างานศิลปะหรือวัตถุโบราณเป็นของที่ถูกขโมยมาหรือไม่ โดยข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ และการแจ้งข้อมูลของวัตถุที่ถูกปล้นหรือขโมยไป

หากมีการแจ้งของถูกขโมย บริษัทจะทำการตรวจสอบแค็ตตาล็อกของสถาบันประมูลรายใหญ่ ๆ และมีทีมงานตรวจสอบตามเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าต่างๆ อาทิ อีเบย์ และแอมะซอน ซึ่งการตรวจสอบนั้นมีการนำเทคโนโลยีจดจำภาพที่ทันสมัยมาใช้งานด้วย อีกทั้งยังมีการประสานงานและให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ และตำรวจสากลด้วย

มาริเนลโล กล่าวว่าปัจจุบันมีรายงานว่ามีวัตถุโบราณจากซีเรียถูกนำออกขายเกลื่อนท้องตลาด ซึ่งของที่ถูกนำมาขายนั้นมีทั้งของแท้และของเทียมที่คนทำขึ้นมาขายเพื่อฉวยโอกาสในช่วงนี้ แม้สถาบันการประมูลรายใหญ่ ๆ จะไม่กล้ารับซื้อของเหล่านี้ แต่ก็ยังมีพ่อค้าระดับล่างที่ยอมเสี่ยง เพราะหวังจะได้วัตถุโบราณของแท้ราคาถูก ซึ่งนั่นถือเป็นภัยสำคัญเพราะทำให้เกิดตลาดซื้อขาย และตราบใดที่ยังมีแหล่งซื้อขายของผิดกฎหมายและของที่ถูกปล้นมา ก็จะยิ่งทำให้วัตถุโบราณถูกขโมยออกมาจากซีเรียมากขึ้น และในสถานการณ์ที่รัฐบาลซีเรียใกล้จะล่มสลายเช่นนี้ ก็ยิ่งไม่มีอำนาจใดที่จะหยุดยั้งการนำสมบัติโบราณล้ำค่าของซีเรียออกขายทอดตลาดได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top