0

อ่องซานซูจี: พรรคเอ็นแอลดีกวาดเกือบทุกที่นั่งในสภา
ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกตั้งแต่มีการหย่อนบัตรเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาของเมียนมาหรือพม่า หัวหน้าพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยบอกกับบีบีซีว่า พรรคเอ็นแอลดีกวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งหนนี้ และผลเบื้องต้นจากการนับคะแนนก็เป็นเช่นนั้น
แต่สำหรับผลอย่างเป็นทางการนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะมีการประกาศออกมา
อ่องซานซูจีบอกว่า แม้การเลือกตั้งจะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมเต็มที่ แต่ก็ถือได้ว่าเสรีพอสมควร บางพื้นที่มีปัญหาการข่มขู่กันบ้าง เธอได้แสดงความยินดีกับชาวพม่าด้วย
การเลือกตั้งหนที่เพิ่งผ่านไปนี้ถือกันว่าเป็นการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดของพม่าในรอบ 25 ปี
เฟอร์กอล คีน นักข่าวบีบีซีที่เป็นผู้สัมภาษณ์หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีระบุว่า อ่องซานซูจีดูเต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในตัวเอง เหมือนคนที่รู้ตัวว่า ห้วงเวลาอันสำคัญของเธอได้มาถึงแล้ว
“วันเวลาเปลี่ยนไป คนก็เปลี่ยนไปด้วย” เธอว่า
เมื่อพูดถึงประเด็นที่เห็นกันว่าเป็นอุปสรรค คือการที่เธอไม่อาจจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพราะรัฐธรรมนูญห้ามไว้นั้น อ่องซานซูจีบอกอีกครั้งว่า เธอจะเป็นคนทำหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆในขณะที่เพื่อนร่วมพรรคเป็นผู้ดำรงตำแหน่ง “เหมือนเราเรียกกุหลาบในชื่ออื่นนั่นแหละ” เธอพูดติดตลก
คีนบอกว่าเขาได้สัมภาษณ์เธอในสวนในบ้านที่เธอถูกกักบริเวณมาหลายต่อหลายปี เป็นที่ที่เดียวกันกับที่เขาได้สัมภาษณ์เธอเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พร้อมกับสรุปว่า อ่องซานซูจีได้แปรเปลี่ยนไป จากการเป็นสัญญลักษณ์ของการต่อสู้ ไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่เปราะบาง และเวลานี้เธอกลายมาเป็นผู้นำที่ดูแข็งแกร่งของว่าที่รัฐบาลในอนาคตอันใกล้ของพม่า

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top