0


ศาลเบลเยี่ยมสั่งให้เฟซบุ๊กหยุดตามรอยผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

ศาลเบลเยี่ยมมีคำสั่งให้เฟซบุ๊กหยุดตามรอยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศเบลเยี่ยมที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของเฟซบุ๊กภายใน 48 ชั่วโมง ขณะที่ทางเฟซบุ๊กเตรียมยื่นอุทธรณ์ โดยบอกว่าคำสั่งนี้เกี่ยวโยงกับคุ้กกี้ (cookie) ที่ทางเฟซบุ๊กใช้มานาน 5 ปีแล้วเพื่อที่จะรักษาความปลอดภัยทางเฟซบุ๊กของผู้ใช้จำนวน 1.5 ล้านคนทั่วโลก

คุกกี้เป็นตัวที่ติดตั้งไว้เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์เมื่อมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาเยี่ยมชมเฟซบุ๊กเพจแม้ว่าผู้เข้ามาเยี่ยมชมจะไม่ใช่สมาชิกเฟซบุ๊ก โดยคุกกี้จะตามรอยการใช้งานต่าง ๆ อาทิ การใช้งานอินเทอร์เน็ตว่าอยู่นานแค่ไหน คลิ้กอะไรไปบ้าง

แต่ศาลเบลเยี่ยมระบุว่าทางบริษัทต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานในการรวบรวมข้อมูลนี้

ผู้พิพากษาตัดสินว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเฟซบุ๊กสามารถใช้ได้หากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความยินยอม ตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายความเป็นส่วนตัวของเบลเยี่ยม

และหากไม่ปฏิบัติตาม บริษัทฯ จะต้องถูกปรับไม่เกิน 250,000 ยูโร (180,000 ปอนด์) ต่อวัน โดยเงินค่าปรับนี้จะตกเป็นของคณะกรรมการข้อมูลส่วนบุคคลของเบลเยี่ยมที่เป็นผู้นำคดีขึ้นสู่ศาล

ด้านโฆษกของเฟซบุ๊กบอกว่า เฟซบุ๊กได้ใช้คุกกี้นี้ (Dart cookie) มานานกว่า 5 ปีแล้ว เพื่อที่จะรักษาความปลอดภัยทางเฟซบุ๊กของผู้ใช้จำนวน 1.5 ล้านคนทั่วโลก

"เราจะอุทธรณ์คำพิพากษานี้ และเรากำลังทำงานเพื่อลดภาวะยุ่งยากในการเข้าถึงเฟซบุ๊กในเบลเยี่ยม”

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top