ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีจ้างวานฆ่าเจริญ วัดอักษร เหตุจำเลยที่ 3 และ 5 ไม่มาศาล
ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีจ้างวานฆ่าแกนนำชาวบ้านบ่อนอก-บ้านกรูด เหตุจำเลยที่ 5ไม่มาศาล อ้างป่วย และจำเลยที่ 3 ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุผล ซึ่งศาลฎีกาออกหมายจับจำเลยที่ 3ในวันนี้และนัดจำเลยทั้งหมดมาฟังคำพิพากษาฎีกา วันที่ 13 ตุลาคมนี้ โดยศาลได้บอกจำเลยที่ 4 คือนายมาโนช หินแก้ว ซึ่งเป็นเพียงคนเดียวที่มาศาลว่าการอ้างเหตุเจ็บป่วยต้องเป็นความเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่ใช่การขอใบรับรองแพทย์มาอ้างก่อนหน้าวันพิพากษา
ห้อง 703 ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านฎีกาคดีอัยการ ฟ้อง นายเสน่ห์ เหล็กล้วน , นายประจวบ หินแก้ว มือปืน , นายธนู หินแก้ว ซึ่งเป็นทนายความในคดีนี้ด้วย , นายมาโนช หินแก้ว ส.จ.ประจวบคีรีขันธ์ , นายเจือ หินแก้ว อดีตกำนัน ต.บ่อนอก เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในคดีจ้างวานฆ่านายเจริญ วัดอักษร ประธานกลุ่มรักษ์ถิ่นบ่อนอกที่เคลื่อนไหวต่อต้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้า เสียชีวิตเมื่อปี 2547
ขณะที่ น.ส.กรอุมา พงษ์น้อย ภรรยาของนายเจริญ วัดอักษร พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ราว 20 คนเดินทางมาเข้าฟังคำพิพากษาศาลฎีกาตั้งแต่เช้ามืดเตรียมตัวเดินทางกลับทันทีโดย น.ส. กรอุมากล่าวว่าเป็นที่คาดหมายได้ว่าอาจจะเกิดเหตุเช่นนี้ แต่ก็จะเดินทางมาฟังคำพิพากษาอีกครั้งตามที่ศาลนัดวันที่ 13 ตุลาคม
คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อ 30 ธ.ค.2551 ให้ประหารชีวิต นายธนู หินแก้ว จำเลยที่ 3 ฐานจ้างวาน ส่วนจำเลยที่ 4-5 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานนำสืบไม่ชัดเจน ต่อมานายเสน่ห์จำเลยที่ 1 และนายประจวบจำเลยที่ 2 กลุ่มมือปืนได้เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังที่เรือนจำ
นายธนูจำเลยที่ 3 ยื่นอุทธรณ์ โดยระหว่างอุทธรณ์คดีได้รับการประกันตัว ขณะที่อัยการโจทก์ ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 4-5 ด้วย และในวันที่ 15 มีนาคม 2556 ศาลอุทธรณ์ตัดสินแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้น ยกฟ้องจำเลยโดยระบุว่าพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอให้เอาผิดจำเลยได้
นายเจริญ วัดอักษร ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก เป็นแกนนำต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก-หินกรูด ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2547 หลังเดินทางไปยื่นข้อมูลความผิดปกติในการออกเอกสารสิทธิที่ดินสาธารณะให้กับคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา

 
Top