จริงๆ จะบอกว่า ไม่มีหรอก มือกฎหมายเด่นดังที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ อย่างมากก็ได้แค่พวกเกรดบีหรือเกรดซี (แต่ไม่ได้พูดตรงๆ ในรายการ)
เพราะโครงสร้างมันคือกรรมการใต้ คสช. ไม่ได้ทูลเกล้าฯ ไม่ใช่คณะกรรมาธิการที่มีอิสระมีศักดิ์ศรีเป็นแม่น้ำสายที่ 5 ใครเข้ามาก็ต้องทำตามความต้องการของ คสช.+พยายามไปเจรจาหาแนวทางที่พรรคการเมืองพอรับได้ สังคมพอรับได้ นักกฎหมายเด่นดังที่มีความคิดทฤษฎีของตัวเองใครมันจะเข้ามา นอกจากหาเนติบริกรแบบวิษณุ
ลองดูรายชื่อที่สื่อเต้า
อานันท์ ปันยารชุน? ถามใครใหญ่ ให้อานันท์ยกร่างตามใจประยุด-ประวิตรนี่นะ ถ้าอานันท์มาก็มีแต่ต้องให้อานันท์เป็นใหญ่ (ไม่ต้องพูดถึงศักดิ์ศรี ระดับอานันท์เรอะจะมา)
อมร จันทรสมบุรณ์ โห ไม่รู้จัก อ.อมรซะแล้ว ทั่นถือตัวเป็นปรมาจารย์กฎหมายมหาชน มือหนึ่งในสามโลก ถึงแม้จะเชียร์รัฐประหาร แต่นี่ปรมาจารย์นะเฟ้ย อัตตาปานนั้นไม่มีวันยอมตามใจใครนอกจากตามใจตัวเอง
มีชัย ฤชุพันธ์ ต้นตระกูลบริกรไม่มีปัญหาเรื่องจุดยืนอยู่แล้ว เพราะไม่เคยมีจุดยืน (ฮา) แต่ระดับกูรูเรื่องไรกรูจะมาเปลืองตัว มีชัยไม่ใช่คนชอบออกหน้าอาสารับเผือกเผา เว้นแต่จังหวะที่เห็นว่ามีแต่ได้กับได้ จังหวะที่ไอ้ปื๊ดเพิ่งตาย มีชัยขอตอบปัญหาทางเว็บไซต์ดีกว่า
สมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ บ้า! จะมาเสนอเลือกนายกฯ โดยตรง คสช.เอาเรอะ ถ้าไม่เสนอ สมบัติก็เสียคน
สุรพล นิติไกรพจน์? ผมว่าสุรพลฉลาดพอ (วันก่อนไปสัมภาษณ์วรเจตน์ หัวเราะกันครึกครื้น สุรพลเดินผ่านหน้าห้องมา แซวว่าจำเสียงหัวเราะได้) ขนาดสมคิดยังชิ่งเลย
แต่เอาน่ายังพอมีคน เช่นพวกสายศาล หรือไม่งั้นก็บรรเจิด, เจษฎ์ (ถ้าไม่อายว่าเพิ่งเป็นกรรมาธิการ) หรือเปลี่ยนหน้าก็ได้ เอาคมสัน โพธิ์คงไหม
(ของแถม อธิบายโครงสร้าง รธน.บวรศักดิ์ด้วยว่ามีตรงไหนที่ คสช.อาจเอามาใช้ หนึ่งคือ การสร้างกลไกศาล องค์กรอิสระ วุฒิสภา ให้อำนาจเหนือการเมือง สูตรนี้เพิ่มความเข้มข้นกว่า 50 สอง การเผื่อแผ่อำนาจให้พวกภาคประชาสังคม ภาคเอกชน แบบให้ปราชญ์ชาวบ้านเป็น สว.ให้สภาองค์กรชุมชน ให้เอกชน 3 สถาบันเลือกองค์กรอิสระ ตรงนี้เป็นไอเดียบวรศักดิ์กับพรรคพวก NGO โดยแท้ ถ้าใครก๊อปมา บวรศักดิ์มันหัวเราะตายนะเออ ส่วนที่สามคือ คปป. ซึ่งสังคมไม่ยอมรับ แต่มันอาจแปรรูปใหม่อยู่ดี)

 
Top