เห็นได้ชัดว่า กระบวนการร่างรธน. ที่ผ่านมาเป็น "ละครปาหี่" เป็นกลยุทธ์ในการ "ยืดเวลา" ออกไป ให้ คสช.มีเวลาทำ "ภารกิจสำคัญ" ให้เสร็จสิ้นก่อน
แม้แต่คนที่เคยหวัง (แบบโง่ๆ) กับการร่างรธน.ที่ผ่านมา ก็หมดความเชื่อถือในกระบวนการทั้งหมด วันนี้ไม่ว่าจะไปเอาเนติบริกรหน้าไหนมา ก็ไม่มีใครเชื่ออีกแล้วว่า คสช.มีความจริงใจที่จะให้ร่างรธน.แล้วเสร็จโดยเร็ว
พอบอกว่า รอร่างใหม่อีกรอบแล้วเลือกตั้งปี 60 คนฟังก็หน้าเหวอ เพราะเนติบริกรคนใหม่ก็คงร่างออกมาได้ "ระยำ" ไม่แพ้ชุดที่ผ่านมา ปชช.ก็ต้องคว่ำอีก แล้วร่างใหม่ รอไปเลือกตั้งเอาปี 62 ดอกหรือ? หรีอท้ายสุด ปชช.ต้องจำใจรับร่างใหม่ มีเลือกตั้งปี 60 แล้วได้คณะรัฐประหารเป็นองค์กรในรัฐธรรมนูญ แบบที่คสช.อยากได้?
ไม่มีใครรู้ว่า คสช.จะลากยาวไปถึงไหน ไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ แล้วยังต้องมานั่งทนดู "ละครปาหี่ร่างรธน." ฉายซ้ำอีก ในสภาพที่รัฐบาล "อยู่ไปวัน ๆ" (ยกเว้นทีมศก.ที่เสียงดังหน่อยช่วงนี้ แต่ก็จะ "หงอย" ในที่สุดเมื่อศก.ไม่ฟื้นอย่างที่คุยไว้)
การเมืองไทยเข้าสู่ "ทางตัน" แล้ว แม้ผู้คนจะยังมองไม่เห็นในทันที ทางออกคือ ต้องผ่าทางตันด้วยการปฏิเสธกระบวนการร่างรธน.แบบนี้ทั้งหมด
 
Top