ผมแปลกใจมากที่ Prachatai ทำรายงานชิ้นนี้ออกมาโดยสรุปว่า "ค่าใช้จ่ายในการสร้าง" รธน ที่เพิ่งถูกล้มไปคือ 85 ล้าน
หลายคนคงเห็นข่าวที่ สิระ เจนจาคะ สมาชิก สปช เองออกมาโจมตีว่า "พันล้านกลายเป็นเศษกระดาษ" (http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx… )
คือ "ประชาไท" คำนวนเฉพาะ เบี้ยประชุม และงบใช้จ่ายเรื่องจัดสัมมนา ค่าเลี้ยงรับรอง ฯลฯ ของกรรมาธิการ ‪#‎ไม่ได้เอาแม้แต่เงินเดือนของกรรมาธิการมาคำนวนด้วย‬ ไม่ต้องพูดถึงเงินเดือน เบี้ยประชุม และค่าใช้จ่ายของ สมาชิก สปช อีก (แน่นอน สปช ทำหน้าที่อย่างอื่นนอกจากพิจารณาและเห็นชอบ รธน ด้วย แต่จะไม่เอามานับเลยจะได้อย่างไร?) .... นับว่าเป็นวิธีคำนวนที่พิลึกมากๆ (โดยเฉพาะมาจาก "ประชาไท")
ผมไม่แน่ใจว่า ถ้าเอาเงินเดือนกรรมาธิการ เงินเดือน-เบี้ยประชุม-ค่าใช้จ่าย สปช มาร่วมด้วย เบ็ดเสร็จแล้วจะเป็นเท่าไร จะถึง "พันล้าน" แบบที่สิระพูดหรือไม่ แต่คงต้องหลายร้อยล้านขึ้นไป อย่างน้อยไม่ใช่ 85 ล้านแบบที่ "ประชาไท" เขียนนี้แน่
................
เอาเข้าจริง ผมเห็นกระทู้ใครแวบๆ อ้างคำของชัชชาติเรื่อง "ราคาของเวลาที่เสียไป" หรือยังไงนี่แหละ แม้ว่าเรื่องเวลาอาจจะมีปัญหาถ้าต้องการคำนวนออกมาเป็นเงิน แต่ประเด็นการเสียโอกาสจากการร่าง รธน แบบทิ้งๆขว้างๆของ คสช นี้ ถ้าจะว่าไปก็คงเยอะอยู่ ที่สำคัญทั้งระบอบ คสช ได้ผลาญเงินสูญเปล่าจำนวนมากมายมหาศาลแล้วในเวลาปีเศษนี้ (เงินเดือนตั้งแต่ ประยุทธ์ ถึง รมต, สนช, ไปถึงแม้แต่ กกต และ กสม ฯลฯ)

 
Top