เยอรมนีประกาศรับผู้อพยพได้ 5 แสนคนต่อปี ส่วนกรีซ-ยูเอ็นเพิ่มเจ้าหน้าที่รับมือวิกฤติผู้อพยพที่เกาะเลสบอส
นายซิกมาร์ เกเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า เยอรมนียังสามารถรองรับผู้ขอลี้ภัยได้อย่างน้อยปีละ 500,000 คนต่อปี ไปเป็นระยะเวลาอีกหลายปี แม้คาดกันว่าจำนวนผู้ขอลี้ภัยที่เยอรมนีรับไว้ จะมีสูงกว่า 800,000 คนในสิ้นปีนี้ โดยนายเกเบรียลได้เรียกร้องให้ชาติอื่นๆในยุโรปช่วยกันรับผู้ขอลี้ภัยในสัดส่วนที่เป็นธรรมด้วย
ด้านรัฐบาลกรีซและหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระดมเจ้าหน้าที่และเรือเข้าไปเพิ่มที่เกาะเลสบอสของกรีซ เพื่อรับมือกับผู้อพยพราว 25,000 คน ขณะที่รัฐมนตรีด้านการอพยพย้ายถิ่นฐานของกรีซหวั่น “เกาะแตก” จากคลื่นผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้าไปเป็นจำนวนมาก
กรีซได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการชั่วคราวบนเกาะเลสบอส เพื่อช่วยเหลือผู้อพยพซึ่งส่วนใหญ่มาจากซีเรียให้เดินทางต่อไปยังกรุงเอเธนส์ ด้านเจ้าหน้าที่กรีซเผยวานนี้ (7 ก.ย.) ว่า จะเปิดศูนย์ดังกล่าวเป็นเวลา 5 วันและจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เมื่อคืนวานนี้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งและตำรวจปราบจลาจลประสบปัญหาในการควบคุมผู้อพยพราว 2,500 คนที่แย่งกันขึ้นเรือลำหนึ่ง
ส่วนสถานการณ์ในเดนมาร์กนั้น ตำรวจต้องสั่งปิดทางหลวงหลังจากกลุ่มผู้อพยพอย่างน้อย 150 คน พยายามเดินเท้าไปยังพรมแดนที่ติดกับสวีเดน
ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯกำลังพิจารณามาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับวิกฤติผู้ลี้ภัย ซึ่งรวมถึงประเด็นการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัยด้วย ขณะที่นายฌอง โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมเปิดเผยข้อเสนอเรื่องสัดส่วนของผู้ลี้ภัย 160,000 คนที่จะจัดสรรให้ชาติภาคีของสหภาพยุโรปรับเข้าประเทศในวันพุธนี้


 
Top