คุมตัว “ไมไรลี” ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายไมไรลี ยูซูฟู อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาซึ่งถูกควบคุมตัวได้ที่จังหวัดสระแก้วเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังจากถูกแจ้งข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย โดยการทำแผนประกอบคำรับสารภาพมีขึ้นที่พูลอนันต์อพาร์ทเมนต์ ย่านหนองจอก และไมมูณา การ์เด้นโฮม ย่านมีนบุรี ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก
เว็บไซต์ คม ชัด ลึก รายงานคำให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์ พล.ต.อ.สมยศ ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าผู้ร่วมขบวนการนี้มีเท่าใด แต่ยังแสดงความมั่นใจว่ามีมากกว่า 10 คน แต่ทุกคนไม่น่าจะรู้จักกันทั้งหมด นายยูซูฟูเองก็เช่นกันอาจเป็นเพียงผู้ทำงานคนหนึ่ง โดยเป็นไปได้ว่าเขาอาจอยู่ร่วมห้องเดียวกันกับนายอาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาคนแรกที่ถูกจับกุมได้ ขณะที่การก่อเหตุมีการวางแผนอย่างดี มีการสั่งการเป็นทอดๆ มีความสลับซับซ้อน และใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารที่ยากต่อการแกะรอยติดตาม
คม ชัด ลึก ยังให้รายละเอียดอีกว่า นายยูซูฟูได้ให้การว่าอยู่ร่วมในขบวนการดังกล่าวจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นเรื่องการประกอบระเบิด ในวันนั้นเขาเดินทางจากไมมูณา การ์เด้นโฮม ซึ่งเป็นที่พัก ไปยังพูลอนันต์อพาร์ทเมนต์ ย่านหนองจอก ก่อนจะนั่งแท็กซี่จากที่นั่นพร้อมนำกระเป๋าสะพายสีดำไปด้วย โดยไม่ทราบว่าของในกระเป๋าเป็นระเบิดที่ใช้ก่อเหตุหรือไม่ จากนั้นได้นำมาส่งให้ชายเสื้อเหลืองที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเขากับชายเสื้อเหลืองรู้จักกันที่ประเทศไทยช่วงก่อนเกิดเหตุ นายยูซูฟู บอกด้วยว่าเขาเดินทางไปบริเวณสกายวอล์ค เพื่อถ่ายรูปเหตุระเบิดด้วยกล้องถ่ายรูป แต่ไม่ได้เป็นผู้กดชนวนระเบิด และเมื่อเกิดเหตุแล้วได้เดินทางออกจากบริเวณดังกล่าวทันที
ข้อมูลการสอบปากคำนายยูซูฟูยังปรากฏในรายงานข่าวของคมชัดลึก โดยเขายืนยันว่ารู้จักกับชายสวมเสื้อสีฟ้าที่หย่อนระเบิดลงแม่น้ำเจ้าพระยาที่ท่าเรือสาทร เพราะอยู่ห้องพักเดียวกัน โดยมีนายอิซาน อายุ 28 ปี เป็นคนพาทุกคนมารวมกัน และวางแผนแบ่งหน้าที่ให้แต่ละคนทำงาน และก่อนเกิดเหตุเพียง 1 วัน (16 ส.ค.) นายอิซาน ได้เดินทางออกนอกประเทศไป ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามข้อมูลว่านายอิซานเดินทางออกไปยังประเทศใด
ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเวลาควบคุมตัวนายยูซูฟู เป็นเวลา 48 ชั่วโมงก่อนนำไปฝากขังต่อศาลในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) โดยนายยูซูฟูเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญในคดีซึ่งอาจมีการแจ้งข้อหาทำให้เกิดระเบิดเพิ่มเติม
สำหรับการติดตามตัว น.ส.วรรณา สวนสัน ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวที่ถูกออกหมายจับนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่าสถานทูตไทยในตุรกียังไม่ได้รับการประสานจาก น.ส.วรรณา ที่จะขอเข้ามามอบตัว และยังไม่มีความชัดเจนว่านางวรรณาอยู่ที่ประเทศตุรกีหรือไม่ นายดอนกล่าวด้วยว่า รมว.ต่างประเทศตุรกีได้แสดงความเสียใจและอยากให้ทางการไทยมีความชัดเจนเรื่องสัญชาติของผู้ก่อเหตุเพราะไม่ต้องการให้ตุรกีถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้


 
Top